Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Nghi thức cúng thí thực mời vong linh về chùa

Kính thưa quý đạo hữu! Nghi thức này áp dụng cho cá nhân/nhóm/đạo tràng Phật tử.

Quý vị và các bạn tùy duyên tải và in tại đây:

Nghi thức cúng thí thực mời vong linh về chùa (Dành cho nhân dân Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa)

Nghi thức cúng thí thực mời vong linh về chùa (Dành cho Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa)

A. Mục Đích

– Tu tâm từ bi, thương tưởng chúng sinh đói khổ trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn)
– Hiến cúng vật thực cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn).
– Tụng kinh, cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc đến cho chúng sinh đói khổ trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn).
– Kết duyên cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) với Tam Bảo, với hạnh nguyện Bồ Đề: Tất cả các công đức trên là nhân duyên hội đủ, để cho các chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn), có duyên với đàn lễ, được kết duyên với pháp hội tu tập sáu pháp hòa kính. Đó là nhân duyên cho chúng tu theo Phật Pháp, là nhân duyên cho chúng tu hành cầu Vô Thượng Bồ Đề, trong các kiếp về sau.
– Cầu hạnh phúc cho gia đình.
Lưu ý các vấn đề tâm linh:
Trước khi làm lễ: Phật tử nhớ trong kinh Từ Bi Thủy Sám ngài Ngộ Đạt, khi khởi tâm ngã mạn về “ta”, nên đã tạo thành duyên cho oan gia trái chủ báo oán. Vì vậy để tránh tâm ngã mạn, Phật tử trước khi làm lễ cần tư duy kiểm tra các sự các việc nương tựa Tam Bảo qua ba yếu tố: việc làm đúng lời Phật dạy; việc làm đúng pháp lục hòa; việc làm đã bạch thỉnh chư Tăng (tại Ban Nghi Lễ chùa, Câu lạc bộ).
Trong khi làm lễ: Phật tử cần giữ tâm thanh tịnh, không khởi tâm mình độ được cho vong linh, nên an trú tâm trong niệm nương tựa Tam Bảo.
Sau khi làm lễ: Nhờ mình có tâm chân thật nương tựa Tam Bảo, nương đức tu hành phạm hạnh của chư Tăng, mà mình được làm phận sự công đức. Nhờ đức của chư Tăng, mà các chúng ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) được lợi ích. Nhờ đức của chư Tăng, mà mình và gia đình cùng chúng sinh được lợi ích chuyển hóa khổ đau, dần được hạnh phúc.

B. Hướng Dẫn

I. Đối Tượng – Thời Gian Tu Tập

1. Đối Tượng
Chương trình dành cho hai đối tượng:
(1) Nhân dân và Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa
(2) Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa
– Thực hành nghi thức chung: Nếu trong gia đình/hội chúng, có cả thành viên đã phát nguyện tu lục hòa và thành viên chưa phát nguyện tu lục hòa, thì sẽ dùng chung chương trình dành cho Phật tử đã phát nguyện tu lục hòa.
Giải thích:
(1) Nhân dân và Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa: Nhân dân là những người chưa quy y Tam Bảo; Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa là những người đã quy y Tam Bảo, nhưng chưa phát tâm Bồ Đề tu lục hòa.
(2) Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa: Các Phật tử đã được phát nguyện Bồ Đề và phát nguyện tu sáu Pháp hòa kính là: 1. Thân hòa đồng trụ; 2. Khẩu hòa vô tránh; 3. Ý hòa đồng duyệt; 4. Giới hòa đồng tu; 5. Kiến hòa đồng giải; 6. Lợi hòa đồng quân.

2. Thời Gian: theo phát động của Câu lạc bộ. 1 lễ cúng thí thực/1 ngày. Tùy duyên có thể thực hành từ 1 cho đến tất cả số ngày phát động của Câu lạc bộ. Thời gian cúng trong ngày: tùy duyên không kiêng kỵ.

II. Sắm Lễ

– Cúng thí thực cô hồn:
+ Địa điểm: cửa nhà, hiên nhà, sân, sân thượng…
+ Đồ lễ: hương, hoa, trà, quả, cháo, gạo muối, bánh kẹo, bim bim, khoai, ngô (số lượng tùy ý)… mâm cơm chay, chậu nước sạch. Nếu không có đủ lễ thì tùy duyên có vật thực gì, thì cúng vật thực đó (từ 1 đến nhiều vật thực)

mâm cúng thí thực

                                                            Mâm cúng thí thực (ảnh minh họa)

C. Nghi Thức Cúng Thí Thực

Quý đạo hữu thực hiện 1 trong 2 nghi thức dưới đây:

I. Nghi Thức Dành Cho Nhân Dân Và Phật Tử Chưa Phát Nguyện Bồ Đề Tu Lục Hòa

1. Nguyện Hương

(Quỳ hoặc đứng dâng hương. Thực hiện 1 trong 2 văn nguyện hương dưới đây)

a. Dùng hương đốt, hương trầm,…

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

b. Dùng tâm hương

Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

2. Văn Khấn

(Chủ sám)
Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Trường hợp cá nhân cúng lễ: Đệ tử con tên là:… Pháp danh (nếu có):… ở tại:…

Trường hợp cúng lễ theo nhóm/đạo tràng: Đệ tử con tên là:… Pháp danh (nếu có):… con xin đại diện cho các Phật tử thuộc nhóm/đạo tràng… chúng con xin tập trung tu tập tại địa chỉ… của gia đình tín chủ Phật tử (tên)

(Đọc tiếp)

(Tùy duyên có/không đọc phần này: con/chúng con đang tu tập tại đạo tràng… thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng)

Hôm nay là ngày… tháng… năm, nhân (sắp tới lễ phát tâm Bồ Đề; mùa Vu Lan Báo Hiếu, kết đàn tu mùa hạ…)…, con/chúng con, phát nguyện thực hành tâm từ bi, theo sự phát động cúng thí thực kết duyên cho chúng sinh với pháp lục hòa, làm lợi ích chúng sinh của Câu lạc bộ Cúc Vàng, con/chúng con xin thỉnh cầu sự gia trì của Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, cho con/chúng con xin thỉnh chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp vân tập về đàn lễ ủng hộ cho đàn lễ hiến cúng vật thực này của con/chúng con và con/chúng con cũng xin thỉnh mời các vong linh cô hồn, ngạ quỷ lang thang đói khổ, không người thân cấp đỡ cúng tế, cùng các vong linh có hữu duyên với gia đình con/chúng con, các chúng quỷ hành bệnh (Covid,…) nếu có, đang trú ngụ nương gá xung quanh đây, được nương năng lực của Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, mà được vân tập về tại đàn lễ này, nghe kinh được giác ngộ và thọ tài ẩm thực hiến cúng của con/chúng con. Và vào ngày… tháng… năm… thỉnh các vong linh theo lời triệu thỉnh của chư Tăng về đàn lễ chẩn tế tại chùa Ba Vàng.

Con/chúng con nhất tâm mời thỉnh. (3 lần)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 xá)

3. Lễ Tán Phật

(Pháp khí: khánh)

Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

4. Tán Pháp

(Ngồi; khai chuông mõ; pháp khí: mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

5. Tụng Kinh

Bài Kinh: Phẩm Bảy Kinh Địa Tạng – Lợi Ích Cho Kẻ Còn Người Mất

Khuyên Tu Thánh Đạo
Lúc đó Ngài Địa Tạng đại Bồ Tát bạch cùng đức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét chúng sanh trong cõi Diêm Phù sanh tâm động niệm không chi là chẳng phải tội.
Nếu gặp những việc về pháp sự lợi lành phần nhiều thối thất tâm tốt ban đầu. Còn hoặc khi gặp duyên sự bạo ác chẳng lành lại lần lần thêm lớn: Những hạng người trên đó như kẻ mang đá nặng đi trong bùn lầy càng nặng thêm lần, càng khốn đốn thêm lần, chân đạp lún lút sâu.
Những người đó hoặc gặp hàng thiện tri thức đội giùm đá bớt cho, hoặc là đội giùm hết cả, vì hàng thiện tri thức đó có sức rất khỏe mạnh lại dìu đỡ người ấy khuyên gắng làm cho người ấy mạnh chân lên.
Nếu khi ra khỏi bùn lầy đến chỗ đất bằng phẳng rồi, thời cần phải xét nghĩ đến con đường hiểm xấu ấy, đừng có đi vào đó nữa.
Bạch đức Thế Tôn! Những chúng sanh quen theo thói ác, bắt đầu từ mảy mún rồi lần đến nhiều vô lượng.
Đến khi những chúng sanh quen theo thói chẳng lành ấy sắp sửa mạng chung, thời cha mẹ cùng thân quyến vì người đó mà tu tạo phước lành để giúp tiền đồ cho người đó.
Hoặc treo phan lọng và thắp đèn dầu, hoặc chuyển đọc Tôn Kinh, hoặc cúng dường tượng Phật cùng hình tượng của các vị Thánh, cho đến niệm danh hiệu của Phật và Bồ Tát cùng Bích Chi Phật, làm cho một danh một hiệu thấu vào lỗ tai của người sắp mạng chung, hoặc là nơi bổn thức nghe biết.
Cứ theo nghiệp ác của người đó đã gây tạo, suy tính đến quả báo, thời đáng lẽ người đó phải bị đọa vào ác đạo, song nhờ thân quyến vì người đó mà tu nhân duyên Thánh đạo, cho nên các điều tội ác của người đó thảy đều tiêu sạch.
Như sau khi người đó đã chết, lại có thể trong bốn mươi chín ngày vì người ấy mà tu tạo nhiều phước lành, thời có thể làm cho người chết đó khỏi hẳn chốn ác đạo, được sanh lên cõi trời hoặc sanh trong loài người hưởng lấy nhiều sự rất vui sướng, mà kẻ thân quyến hiện tại đó cũng được vô lượng điều lợi ích.
Vì lẽ trên đó nên nay con đối trước đức Phật Thế Tôn cùng với hàng Trời, Rồng, tám bộ chúng, người với phi nhơn v.v… mà có lời khuyên bảo những chúng sanh trong cõi Diêm Phù Đề, ngày lâm chung kẻ thân thuộc phải cẩn thận chớ có giết hại và chớ gây tạo nghiệp duyên chẳng lành, cũng đừng tế lễ Quỷ, Thần, cầu cúng ma quái.
Vì sao thế? Vì việc giết hại cho đến tế lễ đó, không có một mảy mún chi lợi ích cho người chết cả, chỉ có kết thêm tội duyên của người đó làm cho càng thêm sâu nặng hơn thôi.
Giả sử người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi, đã chứng đặng phần Thánh quả sẽ sanh vào cõi Trời, cõi người, nhưng vì lúc lâm chung bị hàng thân thuộc gây tạo những nghiệp nhơn không lành, cũng làm cho người chết đó mắc lấy ương lụy phải đối biện, chậm sanh vào chốn lành.
Huống gì là người kia chết, lúc sanh tiền chưa từng làm được chút phước lành, đều theo ác nghiệp của họ đã gây tạo mà tự phải bị sa đọa vào ác đạo.
Hàng thân thuộc nỡ nào lại làm cho tội nghiệp của người ấy nặng thêm!
Cũng ví như, có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba ngày, đồ vật của người đó mang vác nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi một ít đồ vật nữa, vì vậy mà người xứ xa đó càng phải khốn khổ nặng nề thêm.
Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét những chúng sanh trong cõi Diêm Phù Đề, ở nơi trong giáo pháp của Phật, nếu có thể làm việc phước lành cho đến chừng bằng sợi lông, giọt nước, bằng một hột cát, một mảy bụi nhỏ, thời tất cả chúng sanh đó đều tự mình được lợi ích cả.

Trưởng Giả Bạch Hỏi
Khi Ngài Địa Tạng nói lời như thế xong, trong pháp hội có một vị Trưởng Giả tên là tên là Đại Biện.
Ông Trưởng Giả từ lâu đã chứng quả vô sanh hiện thân Trưởng Giả để hóa độ chúng sanh trong mười phương, ông chắp tay cung kính mà thưa hỏi Ngài Địa Tạng Bồ Tát rằng:
“Thưa Đại Sĩ! Trong cõi Nam Diêm Phù Đề có chúng sanh nào sau khi mạng chung, mà hàng quyến thuộc hoặc kẻ lớn người nhỏ, vì người chết đó mà tu các công đức, cho đến thiết trai cúng dường, làm những phước lành, thời người chết đó, có đặng lợi ích lớn cùng đặng giải thoát chăng?”

Kẻ Còn, Người Mất Đều Được Lợi
Ngài Địa Tạng Bồ Tát đáp rằng: “Này ông Trưởng Giả! Nay tôi vì tất cả chúng sanh trong hiện tại này cùng thuở vị lai sau, nương nơi oai thần của Đức Phật mà nói lược về việc đó.
Này ông Trưởng Giả! Những chúng sanh ở hiện tại hay vị lai, lúc sắp mạng chung mà nghe đặng danh hiệu của một Đức Phật, danh hiệu của một Bồ Tát hay danh hiệu của một Bích Chi Phật, thời không luận là có tội cùng không tội đều được giải thoát cả.
Như có người nam cùng người nữ nào lúc sanh tiền không tu tạo phước lành mà lại gây lấy những tội ác, sau khi người mạng chung, hàng thân quyến kẻ lớn người nhỏ vì người chết mà tu tạo phước lợi làm tất cả việc về Thánh đạo, thời trong bảy phần công đức người chết nhờ đặng một phần, còn sáu phần công đức thuộc về người thân quyến hiện lo tu tạo đó.
Bởi vì cớ trên đây, nên những người thiện nam cùng thiện nữ ở hiện tại và vị lai, nghe lời nói vừa rồi đó nên cố gắng mà tu hành thời đặng hưởng trọn phần công đức.
Con Quỷ dữ vô thường kia không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn mịt mờ chưa rõ là tội hay phước, trong bốn mươi chín ngày như ngây như điếc, hoặc ở các ty sở để biện luận về nghiệp quả, khi thẩm định xong thời cứ y theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Trong lúc mà chưa biết chắc ra làm sao đó thời đã nghìn muôn sầu khổ, huống là phải bị đọa vào các ác đạo.
Thần hồn người chết đó khi chưa được thọ sanh, ở trong bốn mươi chín ngày, luôn luôn trông ngóng hàng cốt nhục thân quyến tu tạo phước lành để cứu vớt cho.
Qua khỏi bốn mươi chín ngày thời cứ theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Người chết đó, nếu là kẻ có tội thời trải qua trong nghìn năm không có ngày nào được thoát khỏi.
Còn nếu là kẻ phạm năm tội Vô Gián thời phải đọa vào đại địa ngục chịu mãi những sự đau khổ trong nghìn kiếp muôn kiếp.
Lại vầy nữa, này ông Trưởng Giả! Sau khi những chúng sanh gây phạm tội nghiệp như thế mạng chung, hàng cốt nhục thân quyến có làm chay để giúp thêm phước lành cho người chết đó.
Thời khi sắm sửa chưa rồi, cùng trong lúc đương làm chớ có đem nước gạo, lá rau v.v… đổ vãi ra nơi đất, cho đến các thứ đồ ăn chưa dâng cúng cho Phật cùng Tăng thời chẳng được ăn trước.
Nếu như ăn trái phép và không được tinh sạch kỹ lưỡng, thời người chết đó trọn không được mảy phước nào cả.
Nếu có thể kỹ lưỡng giữ gìn tinh sạch đem dâng cúng cho Phật cùng Tăng, thời trong bảy phần công đức người chết hưởng được một phần.
Nầy ông Trưởng Giả! Vì thế nên những chúng sanh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha mẹ hay người thân quyến chết, nếu có thể làm chay cúng dường, chí tâm cầu khẩn thời những người như thế, kẻ còn lẫn người mất đều đặng lợi ích cả”.
Lúc Ngài Địa Tạng nói lời này, tại cung trời Đao Lợi có số nghìn muôn ức na do tha Quỷ Thần cõi Diêm Phù Đề, đều phát tâm Bồ Đề vô lượng.
Ông Trưởng Giả Đại Biện vui mừng vâng lời dạy, làm lễ mà lui ra.

(Hết bài kinh)

6. Khai Thị Cho Vong Linh

(Chắp tay, chủ sám khai thị cho vong linh)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con xin được nương oai lực của Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, để nói cho các vong linh về ý nghĩa lời Đức Phật dạy trong bài kinh liên hệ với việc làm hôm nay của con/chúng con.

Thỉnh các chúng vong linh ngạ quỷ, đang hiện diện nơi pháp hội đàn tràng bố thí vật thực nơi đây, nội dung bài kinh trên Đức Phật dạy cho các vong linh là nếu có thân nhân cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc cho, thì các vong linh sẽ được thoát khổ, được nương về Tam Bảo tu hành, sẽ sớm thoát khổ. Hôm nay nhân (sắp tới lễ phát tâm Bồ Đề, mùa Vu Lan, kết đàn tu mùa hạ…)…, tôi/chúng tôi tập tu tâm từ bi, nên xin phát tâm cúng dường Tam Bảo số tịnh tài là… để hồi hướng chung cho tất cả chư vị chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh có duyên với đàn lễ hôm nay và còn sắm sửa vật thực để hiến cúng đến cho chư vị. Nguyện mong phúc lành này, sẽ giúp cho các vị tiêu trừ phần nào nghiệp khổ, để hiện tại thọ thực được phần thức ăn hiến cúng của tôi/chúng tôi và nguyện mong chư vị nghe kinh thính Pháp, thọ thực sẽ phát khởi tâm Bồ Đề, hộ trì cho tôi/chúng tôi mọi sự tốt lành, cùng nhau tu tập Phật Pháp tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, để cầu Vô Thượng Bồ Đề và xin thỉnh chư vị vào ngày… tháng… năm về chùa Ba Vàng theo sự triệu thỉnh của chư Tăng, để nương tựa Tam Bảo tu hành mau thoát khổ. Hôm nay tôi/chúng tôi cũng phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là… để hồi hướng phúc báu cho tất cả các vị có duyên được thỉnh tại đàn lễ này, tại các đàn lễ ở chùa chư Tăng sẽ chứng minh và hồi hướng phúc đến cho quý vị. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này con/chúng con xin tác lễ hiến cúng vật thực đến cho chư Thiên, chư Thần Linh và các vong linh ngạ quỷ đang hiện diện tại đàn lễ. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

(Đọc chú Biến thực, Biến thủy)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

Nguyện cho các vong linh
Được thọ thực no đủ
Nghe kinh giác ngộ Pháp
Sinh lòng kính tín Phật
Nương tựa nơi Tam Bảo
Tu hành cầu thoát khổ
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

7. Phát Nguyện Bồ Đề

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thỉnh các chúng đã lãnh thọ phước báu, vật thực tại đàn lễ này, cùng con/chúng con tùy hỷ với công hạnh Bồ Đề:

“Phát tâm Bồ Đề
Hộ trì Tam Bảo
Chuyển tải Phật pháp
Rộng khắp thế gian” (3 lần)

Nguyện chư vị tinh tấn Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. (1 vái)

8. Phục Nguyện

(Chắp tay, chủ sám bạch)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Đệ tử con/chúng con xin hồi hướng công đức tu tập trong đàn lễ này, đến cho con/chúng con được tăng trưởng phúc duyên, kiên tâm vững trí trên con đường Bồ Đề, sớm được duyên tâm Bồ Đề bất thối chuyển.
Con/chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành trong đàn lễ hiến cúng này, đến cho gia đình con (tất cả các gia đình tín chủ Phật tử tham gia đàn lễ này), mong nguyện được tiêu trừ ác nghiệp, chướng nạn, bệnh tật, được bình an, vợ chồng hạnh phúc, con cháu vui hòa, công việc hanh thông và khởi phát duyên lành được kết duyên pháp lữ với Câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tinh tấn tu hành, theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Con/chúng con cũng xin hồi hướng, đến cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh và các chúng vong linh (ngạ quỷ, cô hồn) có duyên trong đàn lễ, nguyện chư vị được tăng trưởng phước lành, nương tựa Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề hiện tại thực hành công hạnh Bồ Đề tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp về sau, cùng với Phật tử Câu lạc bộ Cúc Vàng trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật. Và con/chúng con lại xin thỉnh chư vị vào ngày… tháng… năm… thỉnh các vong linh theo lời triệu thỉnh của chư Tăng về đàn lễ chẩn tế tại chùa Ba Vàng.

Con/chúng con lại nguyện cho nạn dịch (Covid,…)… sớm được hóa giải, các nơi bùng phát dịch trên đất nước Việt Nam, thế giới thì sớm dập được dịch, các nơi chưa bị bùng phát thì không bùng phát để cho chúng nhân được thoát nạn, được an lạc tu theo Phật Pháp.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

9. Hồi Hướng

Thí thực công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn.
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo.
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con cùng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô thượng giác.

10. Tam Tự Quy

(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

(Kết lễ, chủ sám đọc)
Khóa lễ của con/chúng con đã viên mãn, con/chúng con xin dọn đồ cúng lễ. Con/chúng con xin thành kính tri ân Tam Bảo và tùy hỷ các vị Hộ Pháp, quỷ thần đã tham gia khóa lễ và ủng hộ cho khóa lễ công đức của con (chúng con, tùy hỷ công đức của gia đình đã tạo duyên chỗ tu tập cho chúng con). Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 vái)

Xem nghi thức đầy đủ

II. Nghi Thức Dành Cho Phật Tử Đã Phát Nguyện Bồ Đề Tu Lục Hòa

1. Nguyện Hương

(Quỳ hoặc đứng dâng hương. Thực hiện 1 trong 2 văn nguyện hương dưới đây)
a. Dùng hương đốt, hương trầm,…

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

b. Dùng tâm hương

Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

2. Văn Khấn

(Chủ sám)
Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Trường hợp cá nhân cúng lễ: Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… ở tại:… con đang tu tập tại đạo tràng… thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng.

Trường hợp cúng lễ theo nhóm/đạo tràng: Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… con xin đại diện cho các Phật tử thuộc nhóm/đạo tràng… thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng. Chúng con xin tập trung tu tập tại địa chỉ… của gia đình tín chủ Phật tử (tên)

(Đọc tiếp)
Hôm nay là ngày… tháng… năm, nhân (sắp tới lễ phát tâm Bồ Đề; mùa Vu Lan Báo Hiếu, kết đàn tu mùa hạ…)…, con/chúng con, phát nguyện thực hành tâm từ bi, theo sự phát động cúng thí thực kết duyên cho chúng sinh với pháp lục hòa, làm lợi ích chúng sinh của Câu lạc bộ Cúc Vàng, con/chúng con xin thỉnh cầu sự gia trì của Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của pháp lục hòa, cho con/chúng con xin thỉnh chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp vân tập về đàn lễ ủng hộ cho đàn lễ hiến cúng vật thực này của con/chúng con và con/chúng con cũng xin thỉnh mời các vong linh cô hồn, ngạ quỷ lang thang đói khổ, không người thân cấp đỡ cúng tế, cùng các vong linh có hữu duyên với gia đình con/chúng con, các chúng quỷ hành bệnh (Covid,…) nếu có, đang trú ngụ nương gá xung quanh đây, được nương năng lực của Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của pháp lục hòa, mà được vân tập về tại đàn lễ này, nghe kinh được giác ngộ và thọ tài ẩm thực hiến cúng của con/chúng con. Và vào ngày… tháng… năm… thỉnh các vong linh theo lời triệu thỉnh của chư Tăng về đàn lễ chẩn tế tại chùa Ba Vàng.
Con/chúng con nhất tâm mời thỉnh. (3 lần)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 xá)

3. Lễ Tán Phật

(Pháp khí: khánh)

Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

4. Tán Pháp

(Ngồi; khai chuông mõ; pháp khí: mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

5. Tụng Kinh

Bài Kinh: Phẩm Bảy Kinh Địa Tạng – Lợi Ích Cho Kẻ Còn Người Mất

Khuyên Tu Thánh Đạo
Lúc đó Ngài Địa Tạng đại Bồ Tát bạch cùng đức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét chúng sanh trong cõi Diêm Phù sanh tâm động niệm không chi là chẳng phải tội.
Nếu gặp những việc về pháp sự lợi lành phần nhiều thối thất tâm tốt ban đầu. Còn hoặc khi gặp duyên sự bạo ác chẳng lành lại lần lần thêm lớn: Những hạng người trên đó như kẻ mang đá nặng đi trong bùn lầy càng nặng thêm lần, càng khốn đốn thêm lần, chân đạp lún lút sâu.
Những người đó hoặc gặp hàng thiện tri thức đội giùm đá bớt cho, hoặc là đội giùm hết cả, vì hàng thiện tri thức đó có sức rất khỏe mạnh lại dìu đỡ người ấy khuyên gắng làm cho người ấy mạnh chân lên.
Nếu khi ra khỏi bùn lầy đến chỗ đất bằng phẳng rồi, thời cần phải xét nghĩ đến con đường hiểm xấu ấy, đừng có đi vào đó nữa.
Bạch đức Thế Tôn! Những chúng sanh quen theo thói ác, bắt đầu từ mảy mún rồi lần đến nhiều vô lượng.
Đến khi những chúng sanh quen theo thói chẳng lành ấy sắp sửa mạng chung, thời cha mẹ cùng thân quyến vì người đó mà tu tạo phước lành để giúp tiền đồ cho người đó.
Hoặc treo phan lọng và thắp đèn dầu, hoặc chuyển đọc Tôn Kinh, hoặc cúng dường tượng Phật cùng hình tượng của các vị Thánh, cho đến niệm danh hiệu của Phật và Bồ Tát cùng Bích Chi Phật, làm cho một danh một hiệu thấu vào lỗ tai của người sắp mạng chung, hoặc là nơi bổn thức nghe biết.
Cứ theo nghiệp ác của người đó đã gây tạo, suy tính đến quả báo, thời đáng lẽ người đó phải bị đọa vào ác đạo, song nhờ thân quyến vì người đó mà tu nhân duyên Thánh đạo, cho nên các điều tội ác của người đó thảy đều tiêu sạch.
Như sau khi người đó đã chết, lại có thể trong bốn mươi chín ngày vì người ấy mà tu tạo nhiều phước lành, thời có thể làm cho người chết đó khỏi hẳn chốn ác đạo, được sanh lên cõi trời hoặc sanh trong loài người hưởng lấy nhiều sự rất vui sướng, mà kẻ thân quyến hiện tại đó cũng được vô lượng điều lợi ích.
Vì lẽ trên đó nên nay con đối trước đức Phật Thế Tôn cùng với hàng Trời, Rồng, tám bộ chúng, người với phi nhơn v.v… mà có lời khuyên bảo những chúng sanh trong cõi Diêm Phù Đề, ngày lâm chung kẻ thân thuộc phải cẩn thận chớ có giết hại và chớ gây tạo nghiệp duyên chẳng lành, cũng đừng tế lễ Quỷ, Thần, cầu cúng ma quái.
Vì sao thế? Vì việc giết hại cho đến tế lễ đó, không có một mảy mún chi lợi ích cho người chết cả, chỉ có kết thêm tội duyên của người đó làm cho càng thêm sâu nặng hơn thôi.
Giả sử người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi, đã chứng đặng phần Thánh quả sẽ sanh vào cõi Trời, cõi người, nhưng vì lúc lâm chung bị hàng thân thuộc gây tạo những nghiệp nhơn không lành, cũng làm cho người chết đó mắc lấy ương lụy phải đối biện, chậm sanh vào chốn lành.
Huống gì là người kia chết, lúc sanh tiền chưa từng làm được chút phước lành, đều theo ác nghiệp của họ đã gây tạo mà tự phải bị sa đọa vào ác đạo.
Hàng thân thuộc nỡ nào lại làm cho tội nghiệp của người ấy nặng thêm!
Cũng ví như, có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba ngày, đồ vật của người đó mang vác nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi một ít đồ vật nữa, vì vậy mà người xứ xa đó càng phải khốn khổ nặng nề thêm.
Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét những chúng sanh trong cõi Diêm Phù Đề, ở nơi trong giáo pháp của Phật, nếu có thể làm việc phước lành cho đến chừng bằng sợi lông, giọt nước, bằng một hột cát, một mảy bụi nhỏ, thời tất cả chúng sanh đó đều tự mình được lợi ích cả.

Trưởng Giả Bạch Hỏi
Khi Ngài Địa Tạng nói lời như thế xong, trong pháp hội có một vị Trưởng Giả tên là tên là Đại Biện.
Ông Trưởng Giả từ lâu đã chứng quả vô sanh hiện thân Trưởng Giả để hóa độ chúng sanh trong mười phương, ông chắp tay cung kính mà thưa hỏi Ngài Địa Tạng Bồ Tát rằng:
“Thưa Đại Sĩ! Trong cõi Nam Diêm Phù Đề có chúng sanh nào sau khi mạng chung, mà hàng quyến thuộc hoặc kẻ lớn người nhỏ, vì người chết đó mà tu các công đức, cho đến thiết trai cúng dường, làm những phước lành, thời người chết đó, có đặng lợi ích lớn cùng đặng giải thoát chăng?”

Kẻ Còn, Người Mất Đều Được Lợi
Ngài Địa Tạng Bồ Tát đáp rằng: “Này ông Trưởng Giả! Nay tôi vì tất cả chúng sanh trong hiện tại này cùng thuở vị lai sau, nương nơi oai thần của Đức Phật mà nói lược về việc đó.
Này ông Trưởng Giả! Những chúng sanh ở hiện tại hay vị lai, lúc sắp mạng chung mà nghe đặng danh hiệu của một Đức Phật, danh hiệu của một Bồ Tát hay danh hiệu của một Bích Chi Phật, thời không luận là có tội cùng không tội đều được giải thoát cả.
Như có người nam cùng người nữ nào lúc sanh tiền không tu tạo phước lành mà lại gây lấy những tội ác, sau khi người mạng chung, hàng thân quyến kẻ lớn người nhỏ vì người chết mà tu tạo phước lợi làm tất cả việc về Thánh đạo, thời trong bảy phần công đức người chết nhờ đặng một phần, còn sáu phần công đức thuộc về người thân quyến hiện lo tu tạo đó.
Bởi vì cớ trên đây, nên những người thiện nam cùng thiện nữ ở hiện tại và vị lai, nghe lời nói vừa rồi đó nên cố gắng mà tu hành thời đặng hưởng trọn phần công đức.
Con Quỷ dữ vô thường kia không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn mịt mờ chưa rõ là tội hay phước, trong bốn mươi chín ngày như ngây như điếc, hoặc ở các ty sở để biện luận về nghiệp quả, khi thẩm định xong thời cứ y theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Trong lúc mà chưa biết chắc ra làm sao đó thời đã nghìn muôn sầu khổ, huống là phải bị đọa vào các ác đạo.
Thần hồn người chết đó khi chưa được thọ sanh, ở trong bốn mươi chín ngày, luôn luôn trông ngóng hàng cốt nhục thân quyến tu tạo phước lành để cứu vớt cho.
Qua khỏi bốn mươi chín ngày thời cứ theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Người chết đó, nếu là kẻ có tội thời trải qua trong nghìn năm không có ngày nào được thoát khỏi.
Còn nếu là kẻ phạm năm tội Vô Gián thời phải đọa vào đại địa ngục chịu mãi những sự đau khổ trong nghìn kiếp muôn kiếp.
Lại vầy nữa, này ông Trưởng Giả! Sau khi những chúng sanh gây phạm tội nghiệp như thế mạng chung, hàng cốt nhục thân quyến có làm chay để giúp thêm phước lành cho người chết đó.
Thời khi sắm sửa chưa rồi, cùng trong lúc đương làm chớ có đem nước gạo, lá rau v.v… đổ vãi ra nơi đất, cho đến các thứ đồ ăn chưa dâng cúng cho Phật cùng Tăng thời chẳng được ăn trước.
Nếu như ăn trái phép và không được tinh sạch kỹ lưỡng, thời người chết đó trọn không được mảy phước nào cả.
Nếu có thể kỹ lưỡng giữ gìn tinh sạch đem dâng cúng cho Phật cùng Tăng, thời trong bảy phần công đức người chết hưởng được một phần.
Nầy ông Trưởng Giả! Vì thế nên những chúng sanh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha mẹ hay người thân quyến chết, nếu có thể làm chay cúng dường, chí tâm cầu khẩn thời những người như thế, kẻ còn lẫn người mất đều đặng lợi ích cả”.
Lúc Ngài Địa Tạng nói lời này, tại cung trời Đao Lợi có số nghìn muôn ức na do tha Quỷ Thần cõi Diêm Phù Đề, đều phát tâm Bồ Đề vô lượng.
Ông Trưởng Giả Đại Biện vui mừng vâng lời dạy, làm lễ mà lui ra.

(Hết bài kinh)

6. Khai Thị Cho Vong Linh

(Chắp tay, chủ sám khai thị cho vong linh)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con xin được nương oai lực của Tam Bảo, oai lực công đức Bồ Đề của pháp lục hòa, để nói cho các vong linh về ý nghĩa lời Đức Phật dạy trong bài kinh liên hệ với việc làm hôm nay của con/chúng con.

Thỉnh các chúng vong linh ngạ quỷ, đang hiện diện nơi pháp hội đàn tràng bố thí vật thực nơi đây, nội dung bài kinh trên Đức Phật dạy cho các vong linh là nếu có thân nhân cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc cho, thì các vong linh sẽ được thoát khổ, được nương về Tam Bảo tu hành, sẽ sớm thoát khổ. Hôm nay nhân (sắp tới lễ phát tâm Bồ Đề, mùa Vu Lan , kết đàn tu mùa hạ…)…, tôi/chúng tôi tập tu tâm từ bi, nên xin phát tâm cúng dường Tam Bảo số tịnh tài là… để hồi hướng chung cho tất cả chư vị chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh có duyên với đàn lễ hôm nay và còn sắm sửa vật thực để hiến cúng đến cho chư vị. Nguyện mong phúc lành này, sẽ giúp cho các vị tiêu trừ phần nào nghiệp khổ, để hiện tại thọ thực được phần thức ăn hiến cúng của tôi/chúng tôi và nguyện mong chư vị nghe kinh thính Pháp, thọ thực sẽ phát khởi tâm Bồ Đề, hộ trì cho tôi/chúng tôi mọi sự tốt lành, cùng nhau tu tập Phật Pháp tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, để cầu Vô Thượng Bồ Đề và xin thỉnh chư vị vào ngày… tháng… năm về chùa Ba Vàng theo sự triệu thỉnh của chư Tăng, để nương tựa Tam Bảo tu hành mau thoát khổ. Hôm nay tôi/chúng tôi cũng phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là… để hồi hướng phúc báu cho tất cả các vị có duyên được thỉnh tại đàn lễ này, tại các đàn lễ ở chùa chư Tăng sẽ chứng minh và hồi hướng phúc đến cho quý vị. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này con/chúng con xin tác lễ hiến cúng vật thực đến cho chư Thiên, chư Thần Linh và các vong linh ngạ quỷ đang hiện diện tại đàn lễ. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

(Đọc chú Biến thực, Biến thủy)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

Nguyện cho các vong linh
Được thọ thực no đủ
Nghe kinh giác ngộ Pháp
Sinh lòng kính tín Phật
Nương tựa nơi Tam Bảo
Tu hành cầu thoát khổ
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

7. Phát Nguyện Bồ Đề

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thỉnh các chúng đã lãnh thọ phước báu, vật thực tại đàn lễ này, cùng con/chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề:

“Phát tâm Bồ Đề
Hộ trì Tam Bảo
Chuyển tải Phật pháp
Rộng khắp thế gian” (3 lần)

Nguyện chư vị tinh tấn Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. (1 vái)

8. Phục Nguyện

(Chắp tay, chủ sám bạch)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Đệ tử con/chúng con xin hồi hướng công đức tu tập trong đàn lễ này, công đức lục hòa của Câu lạc bộ Cúc Vàng, đến cho con/chúng con được tăng trưởng phúc duyên, kiên tâm vững trí trên con đường Bồ Đề, sớm được duyên tâm Bồ Đề bất thối chuyển.
Con/chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành trong đàn lễ hiến cúng này, và công đức lục hòa của Câu lạc bộ Cúc Vàng, đến cho gia đình con (tất cả các gia đình tín chủ Phật tử tham gia đàn lễ này), mong nguyện được tiêu trừ ác nghiệp, chướng nạn, bệnh tật, được bình an, vợ chồng hạnh phúc, con cháu vui hòa, công việc hanh thông và khởi phát duyên lành được kết duyên pháp lữ với Câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tinh tấn tu hành, theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Con/chúng con cũng xin hồi hướng, đến cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh và các chúng vong linh (ngạ quỷ, cô hồn) có duyên trong đàn lễ, nguyện chư vị được tăng trưởng phước lành, nương tựa Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề hiện tại thực hành công hạnh Bồ Đề tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp về sau, cùng với Phật tử Câu lạc bộ Cúc Vàng trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật. Và con/chúng con lại xin thỉnh chư vị vào ngày… tháng… năm… thỉnh các vong linh theo lời triệu thỉnh của chư Tăng về đàn lễ chẩn tế tại chùa Ba Vàng.

Con/chúng con lại nguyện cho nạn dịch (Covid,…)… sớm được hóa giải, các nơi bùng phát dịch trên đất nước Việt Nam, thế giới thì sớm dập được dịch, các nơi chưa bị bùng phát thì không bùng phát để cho chúng nhân được thoát nạn, được an lạc tu theo Phật Pháp.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

9. Hồi Hướng

Thí thực công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn.
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo.
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con cùng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô thượng giác.

10. Tam Tự Quy

(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

(Kết lễ, chủ sám đọc)
Khóa lễ của con/chúng con đã viên mãn, con/chúng con xin dọn đồ cúng lễ. Con/chúng con xin thành kính tri ân Tam Bảo và tùy hỷ các vị Hộ Pháp, quỷ thần đã tham gia khóa lễ và ủng hộ cho khóa lễ công đức của con (chúng con, tùy hỷ công đức của gia đình đã tạo duyên chỗ tu tập cho chúng con). Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 vái)

Xem nghi thức đầy đủ

Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài (tiền), để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi.
Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý vị muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây:

Quý vị kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:
Thông Báo Số Tài Khoản Của Chùa Ba Vàng

Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý vị xem xét và kiểm tra lại.

TÀI KHOẢN CHÙA BA VÀNG

– Số tài khoản: 0141005656888.
– Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng.
– Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh.
– Mã SWIFT (mã số khi chuyển khoản quốc tế): BFTV VNVX014.
Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại để thầy biết 0981392858 (Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt).

Nội dung tin nhắn

Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/… con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh… Con xin gửi danh sách để sư Thầy thỉnh vong linh ạ. Con cũng xin sư Thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật, hiện tại được… Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Khi gửi tiền thì khấn

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con; chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỉ ủng hộ cho chúng con. Hôm nay là ngày… tháng… năm… con đi gửi tiền cúng dường Tam Bảo mà con đã bạch về chùa Ba Vàng, theo số tài khoản…. con xin hồi hướng công đức phúc báo này, cho các vong linh (gia tiên, thai nhi, oan gia trái chủ…) được về chùa Ba Vàng nghe học Phật Pháp sớm được siêu thoát, từ nay tới vô lượng kiếp về sau con cùng với các vong linh được tu tập theo giáo Pháp của Phật cho tới ngày được thành Phật, trong hiện tại con xin hồi hướng cho cha mẹ… được… hồi hướng cho con được (công việc… đọc ý mình ra)… Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

LIÊN HỆ

Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:
Phật tử: Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):
– Ban Liên Lạc của Phật tử Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán): 0984243810
– Nhắn tin vào facebook:
Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):
facebook.com/PhamThiYen.TamChieuHoanQuan1970
– Đăng lên nhóm facebook:
Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):
facebook.com/groups/PhamThiYenTCHQ
– Email: phamthiyen.tchq1970@gmail.com

73.167 lượt xem
23/07/2021

Bình luận (62)

  1. T
    T

    Thuy

    24/07/2021

    Phật tử xin được tri ân công đức của Cô chủ nhiệm. Thật chu đáo và kịp thời sách tấn cho các đạo hữu biết được nghi thức cúng thí thực tạo điều kiện cho các đạo hữu cơ hội để phát tâm thực hành tâm từ. Nam mô A Di Đà Phật!

    1. N
      N

      Nguyễn Thị Ninh ( pháp danh Giới Thủy)

      22/08/2021

      Phật tử con xin tri ân công đức của Cô chủ nhiệm đã hướng dẫn cho chúng con biết cách cúng thí thực đúng pháp và được lợi ích. Con xin thành kính tri ân Cô

  2. N
    N

    Nguyễn Thị Hiền

    24/07/2021

    Chúng con xin thành kính tri ân công đức của Cô chủ nhiệm CLB CV ạ. Chúng con xin nhất tâm làm theo ạ.

    1. N
      N

      Nguyễn Thanh Tuyên

      11/08/2021

      Em xin tri công đức Cô cn ạ.
      Cô đã truyền giáo Pháp nên em mới hiểu và em tự nhủ mình cố gắng tinh tấn tu tập.
      Em xin cảm ơn Cô ạ.

  3. L
    L

    Lô Gia Thụy

    24/07/2021

    Phật tử xin được tri ân công đức của Cô chủ nhiệm đã sách tấn cho các đạo hữu biết cách cúng thí thực đúng pháp và kịp thời để các đạo hữu thực hiện ngay từ 15 đến 21/6 Tân Sửu . Nam mô A Di Đà Phật!

  4. Đ
    Đ

    ĐINH THỊ KIM TUYẾN

    24/07/2021

    Con đã tiếp nhận thông tin và xin đăng ký sẽ CTT vào ngày 16/6/TS.
    Xin thành kính tri ân công đức chỉ dạy của Cô CN ạ !

  5. P
    P

    Phạm Thị Khuyên

    23/07/2021

    Kính bạch Cô CN. Kính xin Cô chỉ dạy cho Phật tử việc sau ạ:
    Phật tử ở nhà con gái con rể để trông cháu, do dịch bệnh nên gần 3 tháng nay Phật tử không về nhà được. Phật tử không cúng thí thực ở nhà được thì Phật tử phải làm thế nào ạ?
    Hàng ngày Phật tử vẫn tu tập các thời khoá mà clb hướng dẫn trước ban thờ nhà con gái (có ảnh Phật) và tu bài số 8 cho gia đình nhà con. Có khoá lễ có cả vợ chồng con cùng lên khoá lễ, có khoá lễ chỉ có 1 mình. Vậy Phật tử cần bạch như thế nào khi tu 1 mình ạ?
    Kính xin tri ân Cô ạ.

    1. M
      M

      Mai Lan

      24/07/2021

      Cháu chào cô.
      Cháu xin chia sẻ với cô quan điểm của cháu, mong rằng sẽ giải tỏa được phần nào thắc mắc của cô.
      Khi đọc phần A. Mục đích của nghi thức cúng thí thực, cháu thấy nghi thức rất quan trọng và vô cùng ý nghĩa nên cô có thể làm lễ cúng thí tại nhà con gái cô ạ.
      Khi tu tập cô bạch các mục theo nghi thức phần tu một mình ạ.

Xem nhiều nhất trong chuyên mục