Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Nghi thức cúng thí thực dành cho đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng đi làm phận sự

Trước khi làm lễ cần đọc phần này: Kiến thức cơ bản cần biết trước khi tham gia các đàn lễ tâm linh để có được lợi ích

Quý vị và các bạn tùy duyên tải và in bản PDF tại đây: Nghi thức cúng thí thực dành cho đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng đi làm phận sự

Xem thêm (ấn vào tên bài)

>>> Các nghi thức cúng thí thực (cô hồn)

>>> Tổng hợp các nghi thức cúng lễ

A. Hướng Dẫn Sắm Lễ

– Cúng thí thực cô hồn:
+ Địa điểm: cửa nhà, hiên nhà, sân, sân thượng…
+ Đồ lễ: hương, hoa, trà, quả, cháo, gạo muối, bánh kẹo, bim bim, khoai, ngô (số lượng tùy ý)… mâm cơm chay, chậu nước sạch.
– Cúng thả phóng sinh: Tùy loại.

Lưu ý:
– Không cúng bằng giấy tiền, vàng mã.
– Không sát mạng chúng sinh để cúng.
– Hoa, quả không kiêng chủng loại và số lượng.

B. Nghi Thức Cúng Thí Thực

1. Nguyện Hương
(Quỳ hoặc đứng, chủ sám dâng hương)

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

2. Văn Khấn
(Quỳ hoặc đứng, chủ sám bạch)
Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì quang giáng đàn tràng ủng hộ cho chúng con.
Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… trong câu lạc bộ Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa, hiện đang tu tập tại chùa Ba Vàng.
Hôm nay là ngày… tháng… năm… đệ tử chúng con thể theo lời thỉnh cầu của gia đình tín chủ (tên tín chủ)… tới tại gia chung tại địa chỉ… để tác lễ (tên đàn lễ)… và trong đàn lễ này, gia đình tín chủ, thực hành lời Đức Phật dạy, tu tâm từ bi hướng tới các vong linh khổ đói nơi cõi ngạ quỷ, nên gia đình tín chủ có sắm sửa vật thực lòng thành, xin hiến cúng đến cho các vong linh cô hồn ngạ quỷ, cũng là cầu hạnh phúc đến cho gia đình và thỉnh cầu chúng con tác lễ cúng đàn thí này.
Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, theo lời Phật dạy thực hành sáu pháp hòa kính, được sự cho phép của chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của pháp lục hòa, từ các sự chân thật này, chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì đồng gia hộ, chúng con xin nhất tâm thỉnh mời các vong linh cô hồn, ngạ quỷ lang thang đói khổ, không người thân cấp đỡ cúng tế, cùng các vong linh có hữu duyên với gia đình tín chủ, được nương năng lực của Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo mà vân tập về tại nơi đây, dự pháp nghe kinh, được giác ngộ và thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình tín chủ.
Chúng con nhất tâm mời thỉnh. (3 lần)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

3. Lễ Tán Phật
(Quỳ hoặc đứng, pháp khí: khánh, chuông)

Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới.  (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (3 chuông. 1 lễ)

4. Tán Pháp
(Ngồi ghế, chiếu,… hoặc đứng. Khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

5. Tụng Kinh

Bài Kinh: Chuyện Ngạ Quỷ Ăn Thịt Năm Đứa Bé

Bậc Ðạo Sư kể chuyện này trong lúc trú tại thành Xá Vệ (Sàvatthi). Trong làng nọ không xa thành Xá Vệ, có một người vợ địa chủ không sinh con. Quyến thuộc của ông nói: “Ðể ta kiếm một cô gái khác cho ông”. Nhưng ông không muốn, do lòng yêu thương vợ. Về sau, khi nghe chuyện này, bà vợ giục chồng đi cưới vợ khác để khỏi tuyệt dòng giống. Nhưng khi cô vợ mới có thai, người vợ vô sinh lòng đầy ganh tỵ, đem thức ăn uống đãi một vị du sĩ và nhờ ông ấy thực hiện việc phá thai. Cô vợ kể chuyện với mẹ, bà liền triệu tập gia quyến đến bảo người vợ vô sinh:
– Chị đã làm chết con nó còn ở trong bụng.
Người ấy đáp:
– Tôi vô tội.
Họ bảo:
– Nếu chị vô tội, vậy hãy thề đi.
Người ấy bèn thề độc, thách thức tai họa xảy đến nếu bà có tội. Không lâu sau đó, người ấy từ trần và tái sanh làm một nữ ngạ quỷ xấu xí ở không xa thành phố này. Cùng thời ấy, có tám Tỳ-kheo đang an cư mùa mưa trong tỉnh đi đến thành Xá Vệ để yết kiến bậc Ðạo Sư, vừa vào một nơi trong rừng có bóng mát và nước chảy không xa làng ấy. Sau đó, nữ ngạ quỷ hiện hình trước các vị Trưởng lão, một vị trong số ấy liền hỏi:

Trần truồng và xấu xí hình dung,
Ngươi thở mùi hôi thối nặc nồng,
Bao phủ toàn thân đầy bọ nhặng,
Ngươi là ai đứng ở đây chăng?

Nữ ngạ quỷ đáp:

Tôn giả, con là ngạ quỷ nương,
Thần dân khốn khổ của Diêm vương,
Vì con đã phạm hành vi ác,
Con đến cõi ma đói ẩn thân.
Sáng ngày năm đứa bé con sinh,
Chiều tối năm trai lại hiện hình,
Tất cả, con đều xâu xé hết,
Nhưng không vừa đủ để nuôi mình.
Lòng con đang cháy, nóng như rang,
Bốc khói vì cơn đói bạo tàn,
Con chẳng tìm đâu ra nước uống,
Hãy nhìn tai họa giáng đầu con.
Khi nghe xong chuyện này, vị Trưởng lão hỏi:
Ngày xưa đã phạm ác hành gì,
Do khẩu, ý, thân đã thực thi,
Nay phải đền bù vào tội lỗi,
Ngươi xâu xé thịt lũ hài nhi?

Sau đó, nữ ngạ quỷ kể cho vị Trưởng lão về những việc đã làm:

Vợ bé chồng con đang có thai,
Con mưu việc ác chống nàng hoài,
Chính con với trí tâm điên đảo,
Ðã khiến nàng kia sẩy bé trai.
Thai chừng hai tháng máu tuôn tràn,
Bà mẹ giận đưa các họ hàng,
Bà ấy bảo con thề độc hại,
Và con bị phỉ báng muôn vàn.
Chính con đã nhận lấy lời thề,
Khủng khiếp, tràn đầy giả dối kia:
“Nếu việc ấy do tôi tự tạo,
Thì tôi ăn thịt đám hài nhi”.
Do kết quả hành nghiệp của mình,
Cùng lời thề độc ác gian manh,
Con xâu xé thịt bầy con trẻ,
Vì quá khứ con vấy máu tanh.

Chư vị Trưởng lão xúc động xót thương nữ ngạ quỷ, bèn đến nhà vị địa chủ kia bảo ông hồi hướng đến ngạ quỷ công đức buổi thọ trai mà ông cúng dường chư vị. Lập tức nữ ngạ quỷ thoát khỏi cảnh khốn khổ kia, nhận được nhiều ân phước và hiện hình ban đêm cho người chồng thấy. Sau đó, chư Trưởng lão đến thành Xá Vệ đúng thời và trình lên đức Thế Tôn vấn đề ấy.
(Trích: Kinh Tạng Nam Truyền, Tiểu Bộ Kinh 3, Ngạ Quỷ Sự, Phẩm Con Rắn, Chuyện Ngạ Quỷ Ăn Thịt Năm Đứa Bé)

(Hết bài kinh)

6. Khai Thị Cho Vong Linh
(Chắp tay, chủ sám bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con xin đại diện cho Phật tử, được nương oai lực của Tam Bảo, nói cho các vong linh về ý nghĩa lời Đức Phật dạy trong bài kinh liên hệ với việc làm hôm nay của chúng con và gia đình tín chủ.
Thỉnh các vong linh ngạ quỷ, đang hiện diện nơi pháp hội đàn tràng bố thí vật thực nơi đây lắng nghe: Nội dung bài kinh trên nói về một người vợ cả khi còn sống ở đời, đã làm việc ác vì lòng đố kỵ mà đã làm cho người vợ bé bị sẩy thai, rồi sau đó để chối tội, bà ta đã thề độc, do các việc ác đó, nên khi chết bà đã tái sinh làm ngạ quỷ chuyên xé xác các con của mình để ăn, mà vẫn không hết được các cơn đói khát thiêu đốt. Nhưng hạnh phúc đã đến với ngạ quỷ, đã gặp được vị Tỳ-kheo trưởng lão, khuyến hóa được vị trưởng giả hồi hướng phước báu từ công đức cúng dường đến cho ngạ quỷ, nhờ phúc báu cao quý đó mà ngạ quỷ được thoát khỏi cảnh khổ. Hỡi các vong linh, như vậy nếu các vong linh ở đây, vong linh nào đang bị khổ, thì đó cũng chính là khi mang thân người, chư vị chưa biết tu Phật Pháp, nên đã làm các việc bất thiện, nên bây giờ phải chịu khổ, nhưng chư vị hôm nay cũng có chút duyên lành được nghe kinh Phật, nghe được nhân quả thì nên giác ngộ sám hối tội lỗi, nguyện mong gặp được Tam Bảo, nương tựa chư Tăng tu hành sớm thoát khổ, chỉ có Tam Bảo mới giác ngộ được cho chúng sinh, mới đưa đến giải thoát cho chúng sinh, nên các vong linh hãy nhất tâm mà mong nguyện nương tựa Tam Bảo.
Và hôm nay trong đàn lễ này, gia đình tín chủ tùy duyên như pháp xin cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ trì chư Tăng tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, với số tịnh tài đang có trên đàn lễ và xin hồi hướng phúc lành tạo ra đó đến cho chư vị chư Thiên, chư linh Thần hộ trì cùng các vong linh ngạ quỷ, nguyện phúc lành này, sẽ giúp cho các vị tiêu trừ phần nào nghiệp khổ, để hiện tại thọ thực được phần thức ăn hiến cúng của gia đình tín chủ và nguyện cho chư vị sớm phát sinh được nhân duyên, được quy y Tam Bảo, tu theo Phật Pháp, kết duyên với các Phật tử trong Câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập sáu pháp hòa kính, sớm thoát cảnh khổ.

+ Nếu trong đợt Câu lạc bộ hướng dẫn thỉnh vong linh về đàn chẩn tế thì bạch tiếp: Và vào ngày… tháng… năm… gia đình cũng thỉnh các vong linh theo lời triệu thỉnh của chư Tăng về đàn lễ chẩn tế tại chùa Ba Vàng (có/không đọc: gia đình cũng xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo thêm số tịnh tài là… về đàn chẩn tế để hồi hướng phước báu cho các vong linh).

(Tiếp)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

(Tất cả đọc theo mõ)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

Nguyện cho các vong linh
Được thọ thực no đủ
Nghe kinh giác ngộ Pháp
Sinh lòng kính tín Phật
Nương tựa nơi Tam Bảo
Tu hành cầu thoát khổ
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)

7. Phát Nguyện Bồ Đề
(Tất cả cùng quỳ hoặc đứng, chủ sám đọc)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thỉnh các chúng đã lãnh thọ phước báu, vật thực tại đàn lễ này, cùng chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề:
(tất cả chắp tay đọc)

Phát tâm Bồ Đề
Hộ trì Tam Bảo
Chuyển tải Phật pháp
Rộng khắp thế gian(phần in đậm đọc 3 lần)

Nguyện chư vị tinh tấn Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. (1 vái. 3 chuông)

8. Phục Nguyện
(Tất cả quỳ hoặc đứng, chắp tay, chủ sám bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử chúng con xin hồi hướng công đức tu tập lục hòa của chúng con và công đức của gia đình tín chủ, đến cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh, các vong hồn tiên tổ, thân quyến quá vãng của tín chủ và các chúng vong linh (ngạ quỷ, cô hồn), đã thọ nhận phước báu, vật thực trong đàn lễ hiến cúng này, chúng con cũng xin hồi hướng công đức tu tập lục hoà cho các chúng hữu duyên với Phật tử tham gia phận sự tại đàn lễ này, được kết duyên pháp lữ với chúng con, nương tựa Tam Bảo cùng tu pháp lục hòa tại câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật. Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành, trong đàn lễ hiến cúng này, đến cho gia đình tín chủ (tên)… được tiêu trừ ác nghiệp, chướng nạn, bệnh tật, được bình an vợ chồng hạnh phúc, con cháu vui hòa, công việc hanh thông và khởi phát duyên lành được kết duyên pháp lữ với câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập sáu pháp hòa kính, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tinh tấn tu hành theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.

+ Nếu trong đợt Câu lạc bộ hướng dẫn thỉnh vong linh về đàn chẩn tế thì bạch tiếp: một lần nữa gia đình lại xin thỉnh các vong linh ngày… tháng… năm… theo lời triệu thỉnh của chư Tăng về đàn lễ chẩn tế tại chùa Ba Vàng.
(Tiếp)

Nguyện cho các Phật tử tham gia đàn lễ hôm nay, nương công đức tu tập, phận sự lục hòa mà gia đình cũng được hóa giải oán kết, bình an và kết duyên pháp lữ với gia đình tín chủ, tinh tấn tu hành cầu Vô Thượng Bồ Đề.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

(Trường hợp thả phóng sinh thì chủ sám tiếp tục tác bạch theo hướng dẫn của chương trình thả phóng sinh. Không đọc phần hồi hướng và tam quy. Trường hợp không phóng sinh thì đọc tiếp phần hồi hướng và tam quy)

9. Hồi Hướng
(Tất cả cùng quỳ hoặc đứng, đọc hoặc tụng)

Thí thực công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 chuông)
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con cùng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô thượng giác. (1 chuông)

10. Tam Tự Quy
(Tất cả cùng quỳ hoặc đứng)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

11. Kết Lễ
(Chủ sám đọc)
Khóa lễ của chúng con đã viên mãn, chúng con xin dọn đồ cúng lễ. Chúng con xin thành kính tri ân Tam Bảo và tùy hỷ các vị Hộ Pháp, quỷ thần đã tham gia khóa lễ và ủng hộ cho khóa lễ công đức của chúng con. Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát!
(3 vái. 3 chuông, đặt dùi chuông lên miệng chuông để ngắt chuông)

Xem thêm: 

24.441 lượt xem
02/01/2019

Bình luận (0)

Xem nhiều nhất trong chuyên mục