Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Nghi thức cúng lễ tại nhà trước khi sang cát (bốc mộ), chuyển mộ (sau khi đã làm lễ tại mộ) (Dành cho đạo tràng đi làm phận sự)

Nghi thức này dành cho đạo tràng đi làm phận sự. Đạo tràng đến làm lễ cho gia đình sẽ được sự hoan hỷ của chư Thiên, chư Thần Linh, được sự ủng hộ của chư Hộ Pháp và có được năng lực lớn từ pháp lục hòa, cho nên gia đình sẽ được nhiều phúc báu hơn so với cá nhân Phật tử tự làm lễ.

– Nghi thức cúng lễ sang cát (bốc mộ), chuyển mộ (Dành cho đạo tràng đi làm phận sự) đầy đủ tại đây:

https://phamthiyen.com/cac-nghi-thuc-cung-le-sang-cat-boc-mo-danh-cho-dao-trang-di-lam-phan-su/

– Trước khi làm lễ cần đọc bài này (ấn vào tên bài): Quy định dành cho đạo tràng Phật tử khi tham gia phận sự là các đàn lễ

– Quý vị và các bạn tùy duyên tải và in bản PDF tại đây (ấn vào tên bài):

Các nghi thức cúng lễ sang cát (bốc mộ), chuyển mộ (Dành cho đạo tràng đi làm phận sự)

A. Hướng Dẫn

1. Thời Gian

– Thời gian làm các nghi lễ: Trước ngày đào huyệt sang cát (bốc mộ)/chuyển mộ từ 7 đến 10 ngày là tốt nhất cho vong linh và gia đình. Trường hợp ít nhất cũng nên làm trước 3 ngày.

2. Địa Điểm

– Trước bàn thờ

3. Hướng Dẫn Gia Đình Sắm Lễ

a. Ngày khai đàn sắm lễ:

Hương, hoa quả, mâm cơm chay, sữa tươi. Đặt tiền trên bàn thờ gia tiên. Nếu nhà ai có bàn thờ Phật, thì sắm lễ trên bàn thờ Phật riêng.

b. Các ngày sau khai đàn sắm lễ:
– Tùy duyên sắm lễ phù hợp với công việc:
+ Mâm cơm chay, hoa, quả…
+ Bát cơm, chén nước, hoa, quả…
+ Hoa, quả, bánh kẹo, nước…

B. Nghi Thức Cúng Lễ

Có 2 nghi thức: Nghi thức cúng lễ khai đàn và nghi thức cúng lễ hàng ngày, sau khai đàn

I. Nghi Thức Cúng Lễ Ngày Khai Đàn

1. Hô Chuông

(Tùy duyên có/không thực hành phần này)

Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ (1 chuông)
Trí tuệ lớn, Bồ Đề sinh (1 chuông)
Lìa địa ngục, thoát vô minh (1 chuông)
Nguyện thành Phật, độ chúng sinh (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương! (dồn hết hồi chuông)

2. Nguyện Hương

(Tùy duyên có/không thực hành phần này)

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 chuông)

3. Bạch Phật

(Quỳ gối; chủ sám bạch)
Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng đàn tràng ủng hộ cho chúng con.
Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… thực hành đúng Pháp lục hòa tại Câu lạc bộ Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa.
Hôm nay là ngày… tháng… năm… đệ tử chúng con thể theo lời thỉnh cầu của gia đình tín chủ (tên tín chủ)… địa chỉ ở tại… sự chứng minh cho phép của chư Tăng, cùng sự cắt cử phân công của đạo tràng, chúng con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của Pháp lục hòa, chúng con xin tác lễ khai đàn tu tập cho gia đình tín chủ, để hồi hướng công đức cho vong linh… mất ngày… tháng… năm… an táng tại…

Nếu cầu siêu cho vong linh thì bạch: và xin vào ngày… tháng… năm… sẽ thỉnh vong linh về chùa Ba Vàng, gia đình tín chủ tác lễ cúng dường (trai viên/tùy duyên) hồi hướng phúc báo cho vong linh.

(Tiếp)
Và gia đình tín chủ cũng xin vào ngày… tháng… năm… sẽ sang cát (bốc mộ) và chuyển phần mộ về an táng tại… Chúng con cũng lại xin thỉnh mời chư vong linh gia tiên họ… của gia đình tín chủ và các vong linh trên đất ở của gia đình tín chủ, vân tập về đàn tràng pháp hội, dự pháp nghe kinh, thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình tín chủ.

Giờ này chúng con xin được tác lễ tu tập.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

4. Đảnh Lễ Phật

(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Đấng Pháp vương Vô Thượng
Ba cõi chẳng ai bằng
Thầy dạy khắp trời người
Cha lành chung bốn loài
Quy y tròn một niệm
Dứt sạch nghiệp ba kỳ
Xưng dương cùng tán thán
Ức kiếp không cùng tận
Phật chúng sinh tính thường rỗng lặng
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn
Lưới đế châu ví đạo tràng
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y (1 chuông)

Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 chuông. 1 lễ)

Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Sa Bà Giáo chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 chuông. 1 lễ)

Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Tây phương Giáo chủ Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 chuông. 1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát, Nguyệt Quang Biến Chiếu Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Nhất Thiết Thánh Chúng. (1 chuông. 1 lễ)

5. Cúng Phật

(Quỳ gối; chắp tay bạch)

Chủ sám: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng, giờ này chúng con xin được dâng cúng vật thực lên chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng.

(Khai chuông mõ. Đại chúng cùng tụng chậm rãi)

(Mõ)

Lò trầm vừa đốt,
Chiên đàn ngát thơm,
Khói hương mây tỏa
Đàn tràng trang nghiêm
Thỉnh mười phương Phật
Thỉnh chư Bồ Tát
Cùng A La Hán
Giáng đàn chứng minh
Chúng con cúng dường.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 lần. 1 chuông)

Trên trời dưới đất ai bằng Phật,
Mười phương thế giới ai sánh tày,
Con thấy tận cùng khắp thế gian,
Hết thảy không ai như Đức Phật
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần. 3 chuông)

Cúng dường

(Pháp khí: mõ)

Nam mô thường trụ mười phương Phật.
Nam mô thường trụ mười phương Pháp.
Nam mô thường trụ mười phương Tăng.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Cực Lạc thế giới A Di Đà Phật.
Nam mô mười phương ba đời hết thảy chư Phật.
Nam mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật.
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Nam mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát.
Nam mô Lịch Đại Tổ sư Bồ Tát.
Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Nam mô nhất thiết chư Hiền Thánh Tăng! (3 chuông)

Chúng con kính ngưỡng dâng phẩm vật
Chư Phật, Bồ Tát chứng lòng thành
Thánh Tăng hoan hỷ đồng gia hộ
Nam mô Phổ Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 lần. 3 chuông)

Chúng con thành tâm
Cúng dường chư Phật
Cúng dường Bồ Tát,
Cúng dường Thánh Tăng
Xin nguyện chúng sinh
Tất cả công việc
Thành biện đúng Pháp! (3 chuông)

6. Cúng Chư Thiên, Chư Thần Linh

(Đại chúng ngồi; chủ sám quỳ bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, hôm nay trong đàn lễ này, gia đình tín chủ cũng sắm sửa vật thực, dâng cúng lên hết thảy các vị chư Thiên, chư Thần Linh ở tại nơi đây. Chúng con thỉnh chư Thiên, chư Thần thọ hưởng cho lòng thành của gia đình thí chủ. (1 chuông)

(Tất cả cùng ngồi; tụng theo mõ)

Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (3 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 lần. 3 chuông)

(Xong phần cúng Thần Linh)

7. Cúng Vong Linh

(Đại chúng ngồi; chủ sám quỳ bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con; chúng con xin thỉnh hết thảy chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỉ ủng hộ cho chúng con. Giờ này chúng con xin tác lễ cúng cơm cho các vong linh đã được thỉnh mời trong đàn tràng. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông)

(Chủ sám ngồi hướng dẫn: Gia đình quỳ, cầm dâng hương hoa để thỉnh chư vong linh. Nếu một người thì cầm ba nén hương, một cành hoa; nếu nhiều người, thì mỗi người cầm một nén hương, chia ba cành hoa cho ba người. 3 chuông. Tất cả cùng ngồi cùng tụng theo mõ)

Nam mô đại Thánh cứu bạt minh đồ bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần. 1 chuông)
Từ bi quảng đại diệu khó lường,
Cứu khổ đường mê Địa Tạng Vương,
Tích trượng rung thời khai địa ngục,
Thần châu chỗ chiếu hết đau thương. (1 chuông)
Bi quang cứu tế u minh giới
Pháp lực giương buồm Bát Nhã thuyền
Tiếp dẫn tinh thần cao đuốc tuệ
Đường đường khắp phóng ngọc hào quang (1 chuông)
Nam mô tiếp dẫn đạo sư đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần. 1 chuông)
U minh giáo chủ, Địa Tạng đại sư
Hoằng khai phương tiện, khắp rộng từ bi
Quá khứ phụng sự chư Phật,
Nhân hưng vạn thiện. (1 chuông)
Hiện tại vì độ quần mê,
Hóa thân Bồ Tát
Từ quang tỏa thấu đường nẻo cửu tuyền
Tuệ nhật sáng soi thiết vi u ám
Dẫn chúng sinh vào cửa chánh giác,
Độ khổ thú lên đường Bồ Đề. (1 chuông)

Chủ sám: Hôm nay hiện tiền gia đình tín chủ (tên)… khai mở đàn tràng tu tập. Chúng con nguyện Bồ Tát tiếp tịch phách thân nhân, dẫn dắt từng bước, từng bước quang minh. Nhờ đại hùng lực Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, từ bi, phá vỡ trùng trùng u ám. (1 chuông)

(Đại chúng cùng tụng, mõ)

Thân vàng rực rỡ tuyệt trần ai,
Khắp phóng hào quang chiếu cửu cai
Trệ phách u hồn mong tiếp dẫn
Đường mê nay hóa đóa sen khai
Nam mô dẫn đạo lộ đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần. 1 chuông)

Chủ sám xướng đọc:
Hương hoa dâng, hương hoa thỉnh.
Nhất tâm – Nhất tâm triệu thỉnh
Nay tại nước Việt Nam, tỉnh… gia đình tín chủ (tên tín chủ)… phụng vì chính tiến chư vong linh đã thỉnh mời cùng đàn tràng đẳng đẳng hải hội nhất thiết chư vong linh.

(Đại chúng cùng tụng; pháp khí: chuông, mõ kết hợp)
Nguyện nghe tiếng mõ chuông, y lời cung thỉnh, giáng phó đạo tràng, thọ nhận cơm canh cúng dường.

Chủ sám đọc: Dâng hương hoa thỉnh

(Chủ nhà đứng dậy cắm hương vào bát hương, cắm hoa vào lọ hoa sau đó gắp thức ăn vào bát cơm ở giữa, rồi quỳ dâng bát cơm ngang trán để dâng cúng cho vong linh. Các thành viên khác trong gia đình: người dâng nước trà, dâng sữa. Nếu như nhà chỉ có một người thì chuẩn bị một cái đĩa đặt lên đó bát cơm, cốc sữa, cốc nước trà sau đó để tín chủ quỳ, dâng lên ngang trán)

(1 chuông. Đại chúng tụng theo mõ)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

(Chủ sám hướng dẫn: Tín chủ dâng cơm lên bàn vong. Tín chủ về chỗ lễ một lễ theo tiếng chuông. Xong đại chúng cùng tụng chậm theo mõ)

Mong các chúng vong linh
Kết duyên cùng đàn tràng
Thọ thực phẩm vật cúng
Chứng tâm thành tín chủ
Tu học theo Phật Pháp
Giác ngộ lý nhân quả
Phát tâm đại Bồ Đề
Tinh tấn Bồ Đề nguyện
Thực hành Bồ Đề hạnh
Lợi ích chúng hữu tình. (1 chuông)
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 chuông)

(Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo hồi hướng cho vong linh hoặc cầu siêu (tùy duyên/trai viên), thì chủ sám hướng dẫn cho đại diện gia đình quỳ bạch, nhưng đến phần đọc số tiền, thì thí chủ đọc thầm. Nếu gia đình không cúng dường thì bỏ qua phần in đậm này:
Văn bạch:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con tên là… đại diện cho gia đình xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo để hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập để lợi ích cho chúng sinh.
– Chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh.
– Chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho vong linh (tên vong linh cần sang cát (bốc mộ)/chuyển mộ)…
– Chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho các vong linh được mời về đàn lễ hôm nay.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!)

8. Tụng Kinh Địa Tạng Phẩm Bảy: Lợi Ích Kẻ Còn Người Mất

(Ngồi tụng kinh)

1. Khuyên Tu Thánh Đạo
Lúc đó Ngài Địa Tạng đại Bồ Tát bạch cùng đức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét chúng sanh trong cõi Diêm Phù sanh tâm động niệm không chi là chẳng phải tội.
Nếu gặp những việc về pháp sự lợi lành phần nhiều thối thất tâm tốt ban đầu. Còn hoặc khi gặp duyên sự bạo ác chẳng lành lại lần lần thêm lớn: Những hạng người trên đó như kẻ mang đá nặng đi trong bùn lầy càng nặng thêm lần, càng khốn đốn thêm lần, chân đạp lún lút sâu.
Những người đó hoặc gặp hàng thiện tri thức đội giùm đá bớt cho, hoặc là đội giùm hết cả, vì hàng thiện tri thức đó có sức rất khỏe mạnh lại dìu đỡ người ấy khuyên gắng làm cho người ấy mạnh chân lên.
Nếu khi ra khỏi bùn lầy đến chỗ đất bằng phẳng rồi, thời cần phải xét nghĩ đến con đường hiểm xấu ấy, đừng có đi vào đó nữa.
Bạch đức Thế Tôn! Những chúng sanh quen theo thói ác, bắt đầu từ mảy mún rồi lần đến nhiều vô lượng.
Đến khi những chúng sanh quen theo thói chẳng lành ấy sắp sửa mạng chung, thời cha mẹ cùng thân quyến vì người đó mà tu tạo phước lành để giúp tiền đồ cho người đó.
Hoặc treo phan lọng và thắp đèn dầu, hoặc chuyển đọc Tôn Kinh, hoặc cúng dường tượng Phật cùng hình tượng của các vị Thánh, cho đến niệm danh hiệu của Phật và Bồ Tát cùng Bích Chi Phật, làm cho một danh một hiệu thấu vào lỗ tai của người sắp mạng chung, hoặc là nơi bổn thức nghe biết.
Cứ theo nghiệp ác của người đó đã gây tạo, suy tính đến quả báo, thời đáng lẽ người đó phải bị đọa vào ác đạo, song nhờ thân quyến vì người đó mà tu nhân duyên Thánh đạo, cho nên các điều tội ác của người đó thảy đều tiêu sạch.
Như sau khi người đó đã chết, lại có thể trong bốn mươi chín ngày vì người ấy mà tu tạo nhiều phước lành, thời có thể làm cho người chết đó khỏi hẳn chốn ác đạo, được sanh lên cõi trời hoặc sanh trong loài người hưởng lấy nhiều sự rất vui sướng, mà kẻ thân quyến hiện tại đó cũng được vô lượng điều lợi ích.
Vì lẽ trên đó nên nay con đối trước đức Phật Thế Tôn cùng với hàng Trời, Rồng, tám bộ chúng, người với phi nhơn v.v… mà có lời khuyên bảo những chúng sanh trong cõi Diêm Phù Đề, ngày lâm chung kẻ thân thuộc phải cẩn thận chớ có giết hại và chớ gây tạo nghiệp duyên chẳng lành, cũng đừng tế lễ Quỷ, Thần, cầu cúng ma quái.
Vì sao thế? Vì việc giết hại cho đến tế lễ đó, không có một mảy mún chi lợi ích cho người chết cả, chỉ có kết thêm tội duyên của người đó làm cho càng thêm sâu nặng hơn thôi.
Giả sử người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi, đã chứng đặng phần Thánh quả sẽ sanh vào cõi Trời, cõi người, nhưng vì lúc lâm chung bị hàng thân thuộc gây tạo những nghiệp nhơn không lành, cũng làm cho người chết đó mắc lấy ương lụy phải đối biện, chậm sanh vào chốn lành.
Huống gì là người kia chết, lúc sanh tiền chưa từng làm được chút phước lành, đều theo ác nghiệp của họ đã gây tạo mà tự phải bị sa đọa vào ác đạo.
Hàng thân thuộc nỡ nào lại làm cho tội nghiệp của người ấy nặng thêm!
Cũng ví như, có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba ngày, đồ vật của người đó mang vác nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi một ít đồ vật nữa, vì vậy mà người xứ xa đó càng phải khốn khổ nặng nề thêm.
Bạch đức Thế Tôn! Con xem xét những chúng sanh trong cõi Diêm Phù Đề, ở nơi trong giáo pháp của Phật, nếu có thể làm việc phước lành cho đến chừng bằng sợi lông, giọt nước, bằng một hột cát, một mảy bụi nhỏ, thời tất cả chúng sanh đó đều tự mình được lợi ích cả.

2. Trưởng Giả Bạch Hỏi
Khi Ngài Địa Tạng nói lời như thế xong, trong pháp hội có một vị Trưởng Giả tên là tên là Đại Biện.
Ông Trưởng Giả từ lâu đã chứng quả vô sanh hiện thân Trưởng Giả để hóa độ chúng sanh trong mười phương, ông chắp tay cung kính mà thưa hỏi Ngài Địa Tạng Bồ Tát rằng:
“Thưa Đại Sĩ! Trong cõi Nam Diêm Phù Đề có chúng sanh nào sau khi mạng chung, mà hàng quyến thuộc hoặc kẻ lớn người nhỏ, vì người chết đó mà tu các công đức, cho đến thiết trai cúng dường, làm những phước lành, thời người chết đó, có đặng lợi ích lớn cùng đặng giải thoát chăng?”

3. Kẻ Còn, Người Mất Đều Được Lợi
Ngài Địa Tạng Bồ Tát đáp rằng: “Này ông Trưởng Giả! Nay tôi vì tất cả chúng sanh trong hiện tại này cùng thuở vị lai sau, nương nơi oai thần của Đức Phật mà nói lược về việc đó.
Này ông Trưởng Giả! Những chúng sanh ở hiện tại hay vị lai, lúc sắp mạng chung mà nghe đặng danh hiệu của một Đức Phật, danh hiệu của một Bồ Tát hay danh hiệu của một Bích Chi Phật, thời không luận là có tội cùng không tội đều được giải thoát cả.
Như có người nam cùng người nữ nào lúc sanh tiền không tu tạo phước lành mà lại gây lấy những tội ác, sau khi người mạng chung, hàng thân quyến kẻ lớn người nhỏ vì người chết mà tu tạo phước lợi làm tất cả việc về Thánh đạo, thời trong bảy phần công đức người chết nhờ đặng một phần, còn sáu phần công đức thuộc về người thân quyến hiện lo tu tạo đó.
Bởi vì cớ trên đây, nên những người thiện nam cùng thiện nữ ở hiện tại và vị lai, nghe lời nói vừa rồi đó nên cố gắng mà tu hành thời đặng hưởng trọn phần công đức.
Con Quỷ dữ vô thường kia không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn mịt mờ chưa rõ là tội hay phước, trong bốn mươi chín ngày như ngây như điếc, hoặc ở các ty sở để biện luận về nghiệp quả, khi thẩm định xong thời cứ y theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Trong lúc mà chưa biết chắc ra làm sao đó thời đã nghìn muôn sầu khổ, huống là phải bị đọa vào các ác đạo.
Thần hồn người chết đó khi chưa được thọ sanh, ở trong bốn mươi chín ngày, luôn luôn trông ngóng hàng cốt nhục thân quyến tu tạo phước lành để cứu vớt cho.
Qua khỏi bốn mươi chín ngày thời cứ theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Người chết đó, nếu là kẻ có tội thời trải qua trong nghìn năm không có ngày nào được thoát khỏi.
Còn nếu là kẻ phạm năm tội Vô Gián thời phải đọa vào đại địa ngục chịu mãi những sự đau khổ trong nghìn kiếp muôn kiếp.
Lại vầy nữa, này ông Trưởng Giả! Sau khi những chúng sanh gây phạm tội nghiệp như thế mạng chung, hàng cốt nhục thân quyến có làm chay để giúp thêm phước lành cho người chết đó.
Thời khi sắm sửa chưa rồi, cùng trong lúc đương làm chớ có đem nước gạo, lá rau v.v… đổ vãi ra nơi đất, cho đến các thứ đồ ăn chưa dâng cúng cho Phật cùng Tăng thời chẳng được ăn trước.
Nếu như ăn trái phép và không được tinh sạch kỹ lưỡng, thời người chết đó trọn không được mảy phước nào cả.
Nếu có thể kỹ lưỡng giữ gìn tinh sạch đem dâng cúng cho Phật cùng Tăng, thời trong bảy phần công đức người chết hưởng được một phần.
Nầy ông Trưởng Giả! Vì thế nên những chúng sanh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha mẹ hay người thân quyến chết, nếu có thể làm chay cúng dường, chí tâm cầu khẩn thời những người như thế, kẻ còn lẫn người mất đều đặng lợi ích cả”.
Lúc Ngài Địa Tạng nói lời này, tại cung trời Đao Lợi có số nghìn muôn ức na do tha Quỷ Thần cõi Diêm Phù Đề, đều phát tâm Bồ Đề vô lượng.
Ông Trưởng Giả Đại Biện vui mừng vâng lời dạy, làm lễ mà lui ra.

(Tụng kinh xong đọc tiếp. Chủ sám khai thị cho vong linh)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của Pháp lục hòa, con xin được đại diện cho hội chúng, đọc lại lời khai thị về lời dạy của Đức Phật cho các vong linh được hiểu và nương tựa Tam Bảo tu hành mau thoát khổ.
Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi các vong linh có duyên trong pháp hội hôm nay, hỡi vong linh (tên)… mất ngày… tháng… năm… an táng tại…

Vong linh nghe Đức Phật dạy trong các bài kinh rằng: khi con người chết, sẽ đầu thai ngay vào kiếp sống khác, ví như vong linh hiện tại, khi xưa mang thân người, nhưng vừa bỏ thân người là sẽ sinh vào cõi khác, nếu vong linh đang hiện diện nơi đây, thì vong linh đang ở trong cõi ngạ quỷ vong linh và vong linh có một sắc thân mới của các chúng sinh trong cõi ngạ quỷ vong linh. Cái xác thân trong nấm mồ sắp sang cát (bốc mộ)/chuyển mộ kia, không phải là thân của vong linh nữa, đó chỉ là thân kiếp trước của vong linh. Vong linh không sử dụng được xác thân đó nữa, xác thân đó không giúp vong linh đi đến nơi đây được, mà vong linh đi theo cách mới của cái thân mới và cái thân mới này của vong linh không sử dụng được các vật dụng của cõi người như ăn cơm bằng đũa, uống nước bằng cốc, hay mặc quần áo, đi xe cộ, cũng như không phải chịu nóng lạnh của thời tiết cõi người… mà vong linh hoàn toàn đang có cảnh sống mới theo nghiệp lực của vong linh đã tạo tác trong kiếp cũ mang thân người. Nếu kiếp trước khi ở đời trong thân người, vong linh tạo nhiều nghiệp thiện sinh nhiều phước, thì vong linh có sắc thân đẹp đẽ, cuộc sống ăn uống, mặc và chỗ nghỉ được tươi tốt. Ngược lại nếu vong linh đang gặp cảnh khổ là do thiếu phước. Vậy trong buổi lễ này, và các lễ tiếp theo, gia đình sẽ tu tập công đức tạo phúc nơi Tam Bảo để hồi hướng cho vong linh, vong linh nương nơi Tam Bảo tu hành cho mau thoát khổ, phước báu còn đến nhiều đời sau nữa.

Vậy vong linh hãy giác ngộ, không chấp vào mồ mả, vì chấp vào mồ mả sẽ không thoát khỏi cảnh khổ lụy, bị đọa mãi trong loài quỷ giữ mồ. Từ nay vong linh hãy cùng tín chủ tu theo Phật Pháp để được an vui.
Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

9. Phục Nguyện

(Quỳ gối; chắp tay; chủ sám bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Đệ tử chúng con xin đem công đức này, công đức tạo lập của gia đình tín chủ,

(Nếu tín chủ là Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa thì đọc phần in đậm: cùng công đức tu tập lục hòa của các Phật tử trong Câu lạc bộ Cúc Vàng)

hồi hướng cho gia đình tín chủ được tiêu trừ ác nghiệp, được (gia đình tín chủ đọc mong cầu)…, được thuận duyên trong các công việc để an ổn tu tập theo Pháp của người Phật tử tại gia.
Hồi hướng cho các vong linh, nguyện các vong linh sẽ cùng với chúng con từ nay cho tới vô lượng kiếp về sau được tu tập theo giáo Pháp của Phật, cho tới ngày được thành Phật.
Nguyện cho công việc sang cát (bốc mộ)/chuyển phần mộ của vong linh (tên)… được hanh thông, kết quả được tốt đẹp.
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

10. Hồi Hướng

(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: mõ)

Công phu công đức có bao nhiêu
Con xin lấy đó hồi hướng về
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh
Thảy đều thể nhập vô sanh nhẫn. (1 chuông)
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)
Nguyện đem công đức tu hành này
Chan rải mười phương khắp tất cả
Hết thảy chúng sinh cùng các loài
Đồng được lên ngôi vô thượng giác. (1 chuông)

11. Tam Quy

(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

12. Gia Chủ Lễ Tạ

(Phật tử trợ duyên ngồi, chủ sám đọc, gia đình tín chủ quỳ lễ theo tiếng chuông)
Giờ này khóa lễ đã châu long, tín chủ một lòng lễ tạ tứ lễ. (4 lễ)

(Nếu gia đình sắm lễ cúng thí thực, phóng sinh, thì chắp tay bạch Phật ở phần 13, để ra ngoài cúng thí thực. Nếu cúng thí thực, mà không phóng sinh, thì không đọc phần xin phóng sinh, và ngược lại)

13. Bạch Phật, Để Ra Ngoài Cúng Thí Thực/Phóng Sinh

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh hết thảy chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỉ ủng hộ cho chúng con, gia đình tín chủ có sắm sửa vật thực để cúng thí thực (cùng mua chúng sinh để cứu mạng cho chúng). Chúng con xin phép được ra ngoài tác lễ cúng thí thực/phóng sinh.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)
Quý Phật tử xem bài cúng thí thực và phóng sinh tại đây (ấn vào tên bài):

Nghi thức cúng thí thực dành cho đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng đi làm phận sự

Nghi thức lễ phóng sinh dành cho đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng đi làm phận sự

Xem nghi thức đầy đủ

II. Nghi Thức Cúng Lễ Hàng Ngày, Sau Khai Đàn

1. Hô Chuông

(Tùy duyên có/không thực hành phần này)

Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ (1 chuông)
Trí tuệ lớn, Bồ Đề sinh (1 chuông)
Lìa địa ngục, thoát vô minh (1 chuông)
Nguyện thành Phật, độ chúng sinh (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương! (dồn hết hồi chuông)

2. Nguyện Hương

(Tùy duyên có/không thực hành phần này)

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 chuông)

3. Bạch Phật

(Quỳ gối; chủ sám bạch)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng đàn tràng ủng hộ cho chúng con.
Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… thực hành đúng Pháp lục hòa tại Câu lạc bộ Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa.
Hôm nay là ngày… tháng… năm… đệ tử chúng con thể theo lời thỉnh cầu của gia đình tín chủ (tên tín chủ)… địa chỉ ở tại… sự chứng minh cho phép của chư Tăng, cùng sự cắt cử phân công của đạo tràng, chúng con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của Pháp lục hòa, chúng con xin tác lễ tu tập cho gia đình tín chủ, để hồi hướng công đức cho vong linh… mất ngày… tháng… năm… an táng tại…

Nếu cầu siêu cho vong linh thì bạch: và xin vào ngày… tháng… năm… sẽ thỉnh vong linh về chùa Ba Vàng, gia đình tín chủ tác lễ cúng dường (trai viên/tùy duyên) hồi hướng phúc báo cho vong linh.

(Tiếp)
Và gia đình tín chủ cũng xin vào ngày… tháng… năm… sẽ sang cát (bốc mộ) và chuyển phần mộ về an táng tại… Chúng con cũng lại xin thỉnh mời chư vong linh gia tiên họ… của gia đình tín chủ và các vong linh trên đất ở của gia đình tín chủ, vân tập về đàn tràng pháp hội, dự pháp nghe kinh, thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình tín chủ.

Giờ này chúng con xin được tác lễ tu tập theo bài kinh… (Tên bài kinh).
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

4. Đảnh Lễ Phật

(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

5. Tán Pháp

(Ngồi; khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

6. Tụng Kinh

(Ngồi tụng kinh)

(Mỗi khóa lễ tụng 1 bài kinh và tụng lần lượt các bài kinh)

Bài kinh (ấn vào tên bài kinh): Kinh Vô Thường 

Bài kinh (ấn vào tên bài kinh): Kinh Chuyện Tiểu Chủ Ngân Khố

Bài kinh (ấn vào tên bài kinh): Kinh Chuyện Ông Chủ Thợ Dệt

Bài kinh (ấn vào tên bài kinh): Kinh Chuyện Ngạ Quỷ Ngoại Bức Tường

Bài kinh (ấn vào tên bài kinh): Kinh Tôn Giả Xá Lợi Phất Cứu Mẹ Tiền Kiếp

Bài kinh (ấn vào tên bài kinh): Kinh Vu Lan Bồn

(Tụng kinh xong thì đọc tiếp. Chủ sám khai thị cho vong linh)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của Pháp lục hòa, con xin được đại diện cho hội chúng, đọc lại lời khai thị về lời dạy của Đức Phật cho các vong linh được hiểu và nương tựa Tam Bảo tu hành mau thoát khổ.

Nam Mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi các vong linh có duyên trong pháp hội hôm nay, hỡi vong linh (tên)… mất ngày… tháng… năm… an táng tại…

Vong linh nghe Đức Phật dạy trong các bài kinh rằng: khi con người chết, sẽ đầu thai ngay vào kiếp sống khác, ví như vong linh hiện tại, khi xưa mang thân người, nhưng vừa bỏ thân người là sẽ sinh vào cõi khác, nếu vong linh đang hiện diện nơi đây, thì vong linh đang ở trong cõi ngạ quỷ vong linh và vong linh có một sắc thân mới của các chúng sinh trong cõi ngạ quỷ vong linh. Cái xác thân trong nấm mồ sắp sang cát (bốc mộ)/chuyển mộ kia, không phải là thân của vong linh nữa, đó chỉ là thân kiếp trước của vong linh. Vong linh không sử dụng được xác thân đó nữa, xác thân đó không giúp vong linh đi đến nơi đây được, mà vong linh đi theo cách mới của cái thân mới và cái thân mới này của vong linh không sử dụng được các vật dụng của cõi người như ăn cơm bằng đũa, uống nước bằng cốc, hay mặc quần áo, đi xe cộ, cũng như không phải chịu nóng lạnh của thời tiết cõi người… mà vong linh hoàn toàn đang có cảnh sống mới theo nghiệp lực của vong linh đã tạo tác trong kiếp cũ mang thân người. Nếu kiếp trước khi ở đời trong thân người, vong linh tạo nhiều nghiệp thiện sinh nhiều phước, thì vong linh có sắc thân đẹp đẽ, cuộc sống ăn uống, mặc và chỗ nghỉ được tươi tốt. Ngược lại nếu vong linh đang gặp cảnh khổ là do thiếu phước. Vậy trong buổi lễ này, và các lễ tiếp theo, gia đình sẽ tu tập công đức tạo phúc nơi Tam Bảo để hồi hướng cho vong linh, vong linh nương nơi Tam Bảo tu hành cho mau thoát khổ, phước báu còn đến nhiều đời sau nữa.

Vậy vong linh hãy giác ngộ, không chấp vào mồ mả, vì chấp vào mồ mả sẽ không thoát khỏi cảnh khổ lụy, bị đọa mãi trong loài quỷ giữ mồ. Từ nay vong linh hãy cùng tín chủ tu theo Phật Pháp để được an vui.
Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

7. Cúng Thực

a. Văn bạch
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh chứng giám, chư vong linh hoan hỷ, hôm nay gia đình tín chủ thành tâm nương đức chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin dâng cúng vật thực:
Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Chúng con xin cúng dâng lên chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Địa tại nơi đây.
Sau: Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của Pháp lục hòa, xin hiến cúng cho tất cả các vong linh mà chúng con đã thỉnh mời. Nguyện cho các vong linh được nương sự bố thí trong đàn lễ cúng này của gia đình tín chủ mà được thọ thực no đủ.

b. Tụng Thần Chú Cúng Thực
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

Nguyện chư Thiên, chư Thần
Cùng các chúng vong linh
Thọ thực được no đủ
Hộ trì cho chúng sinh
Tinh tấn hành trì giới
Nương tựa nơi Tam Bảo
Tu hành cầu thoát khổ
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

8. Cúng Dường Tam Bảo

(Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo hồi hướng cho vong linh hoặc cầu siêu (tùy duyên/trai viên), thì chủ sám hướng dẫn cho đại diện gia đình quỳ bạch, nhưng đến phần đọc số tiền, thì thí chủ đọc thầm. Nếu gia đình không cúng dường thì không thực hiện phần này)
Văn bạch:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con tên là… đại diện cho gia đình xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo để hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập để lợi ích cho chúng sinh.
– Chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh.
– Chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho vong linh (tên vong linh cần sang cát (bốc mộ)/chuyển mộ)…
– Chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho các vong linh được mời về đàn lễ hôm nay.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

9. Phục Nguyện

(Quỳ gối; chắp tay; chủ sám bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Đệ tử chúng con xin đem công đức này, công đức tạo lập của gia đình tín chủ,

(Nếu tín chủ là Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa thì đọc phần in đậm: cùng công đức tu tập lục hòa của các Phật tử trong Câu lạc bộ Cúc Vàng)

hồi hướng cho gia đình tín chủ được tiêu trừ ác nghiệp, được (gia đình tín chủ đọc mong cầu)…, được thuận duyên trong các công việc để an ổn tu tập theo Pháp của người Phật tử tại gia.
Hồi hướng cho các vong linh, nguyện các vong linh sẽ cùng với chúng con từ nay cho tới vô lượng kiếp về sau được tu tập theo giáo Pháp của Phật, cho tới ngày được thành Phật.
Nguyện cho công việc sang cát (bốc mộ)/chuyển phần mộ của vong linh (tên)… được hanh thông, kết quả được tốt đẹp.
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

10. Hồi Hướng

(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: mõ)

Công phu công đức có bao nhiêu
Con xin lấy đó hồi hướng về
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh
Thảy đều thể nhập vô sanh nhẫn. (1 chuông)
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)
Nguyện đem công đức tu hành này
Chan rải mười phương khắp tất cả
Hết thảy chúng sinh cùng các loài
Đồng được lên ngôi vô thượng giác. (1 chuông)

11. Tam Quy

(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

12. Gia Chủ Lễ Tạ

(Phật tử trợ duyên ngồi, chủ sám đọc, gia đình tín chủ quỳ lễ theo tiếng chuông)
Giờ này khóa lễ đã châu long, tín chủ một lòng lễ tạ tứ lễ. (4 lễ)

HẾT

Xem nghi thức đầy đủ

Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài (tiền), để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi.
Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý vị muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây:

Quý vị kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:
Thông Báo Số Tài Khoản Của Chùa Ba Vàng

Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý vị xem xét và kiểm tra lại.

TÀI KHOẢN CHÙA BA VÀNG

– Số tài khoản: 0141005656888.
– Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng.
– Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh.
– Mã SWIFT (mã số khi chuyển khoản quốc tế): BFTV VNVX014.
Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại để thầy biết 0981392858 (Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt).

Nội dung tin nhắn

Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/… con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh… Con xin gửi danh sách để sư Thầy thỉnh vong linh ạ. Con cũng xin sư Thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật, hiện tại được… Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Khi gửi tiền thì khấn

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con; chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỉ ủng hộ cho chúng con. Hôm nay là ngày… tháng… năm… con đi gửi tiền cúng dường Tam Bảo mà con đã bạch về chùa Ba Vàng, theo số tài khoản…. con xin hồi hướng công đức phúc báo này, cho các vong linh (gia tiên, thai nhi, oan gia trái chủ…) được về chùa Ba Vàng nghe học Phật Pháp sớm được siêu thoát, từ nay tới vô lượng kiếp về sau con cùng với các vong linh được tu tập theo giáo Pháp của Phật cho tới ngày được thành Phật, trong hiện tại con xin hồi hướng cho cha mẹ… được… hồi hướng cho con được (đọc mong cầu)… Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

LIÊN HỆ

Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:
Phật tử: Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):
– Ban Liên Lạc của Phật tử Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán): 0984243810
– Nhắn tin vào facebook:
Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):
facebook.com/PhamThiYen.TamChieuHoanQuan1970
– Đăng lên nhóm facebook:
Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):
facebook.com/groups/PhamThiYenTCHQ
– Email: phamthiyen.tchq1970@gmail.com

706 lượt xem
28/11/2021

Bình luận (0)

Xem nhiều nhất trong chuyên mục