Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Mâm cúng cô hồn tháng 7 và 3 điều cần lưu ý

Vào tháng 7 âm lịch hàng năm, các gia đình Việt thường thực hiện nghi thức cúng cô hồn để cúng tế cho các vong linh không nơi nương tựa. Vậy nghi thức cúng lễ này thực hiện thế nào là đúng chính Pháp? Người làm lễ cần lưu ý những điều gì để tăng trưởng phước báu cho bản thân và gia đình?

Xin kính mời quý Phật tử và các bạn đón đọc những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến trong bài viết dưới đây.

Đồ cúng cô hồn và mâm cúng cô hồn tháng 7

#1 Đồ cúng cô hồn cần chuẩn bị những gì?

– Vật thực chay tịnh, không sát mạng chúng sinh để cúng.
– Không cúng bằng giấy tiền, vàng mã.

Đồ lễ gồm:

+ Hương: Các loại hương đốt có hương thơm.
+ Hoa: Các loài hoa có hương thơm (không kiêng về tên hoa và số lượng).
+ Trà: Nước trà tỏa hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh.
+ Quả: Số lượng tùy ý, không kiêng kỵ 2 quả hay 4 quả,… Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để vong linh thọ hưởng, quả xanh chưa có hương thơm của vị.
+ Thực: Cháo, gạo muối, bánh kẹo, bim bim, khoai, ngô (số lượng tùy ý)…, chậu nước sạch.
– Địa điểm: cửa nhà, hiên nhà, sân, sân thượng,…

Mâm cúng cô hồn chay tịnh đơn giản có thể cúng tại nhà, công ty (ảnh minh họa)
Mâm cúng cô hồn (chúng sinh) chay tịnh đơn giản có thể cúng tại nhà, công ty (ảnh minh họa)

#2 Cách bày trí mâm cúng cô hồn

Hướng dẫn quý đạo hữu về cách bày trí mâm cúng cô hồn, Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Chúng ta có thể bày bàn cúng thí ở ngoài sân, ở hiên; nếu ở chung cư, chúng ta bày ở cạnh cửa nhà; với những nơi không gian hẹp, chúng ta bày trong nhà, đặt cạnh cửa sổ và hướng ra ngoài trời”.

Tiếp đó, chúng ta nên tùy tâm đặt phần tịnh tài vào phong bì để cúng dường Tam Bảo, hồi hướng cho các vong linh có duyên trong pháp hội. Bởi Tam Bảo là ruộng phước điền màu mỡ nhất thế gian, trong các bài kinh như “Chuyện ngạ quỷ Nandaka”, “Ngạ quỷ ngoại bức tường” thuộc tiểu bộ kinh Nikaya, Kinh Vu Lan,… Đức Phật đã dạy về lợi ích thù thắng của việc cúng dường Tam Bảo hồi hướng cho vong linh ngạ quỷ. Đó là giúp các vong linh tăng thêm phúc lành, nhờ phúc lành ấy mà họ có thể thọ dụng được các đồ thức ăn dâng cúng.
Thứ hai là giúp họ có cơ duyên sinh lên những cảnh giới tốt đẹp hơn. Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Chúng ta cần cúng dường Tam Bảo tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình. Nhưng chúng ta cần chú trọng phần cúng dường hơn phần đồ cúng thí. Bởi vì, nếu phần cúng dường hồi hướng phước báu quá ít thì dù chúng ta có cúng nhiều đồ vật, vong linh vẫn không thể thọ dụng được. Ngược lại, nếu phần đồ vật cúng thí ít, nhưng do chúng ta hồi hướng phước báu nhiều thì họ vẫn được no đủ”.

Bài cúng cô hồn tháng 7

Trong lễ cúng cô hồn, việc bạch khấn vô cùng quan trọng, giúp truyền tải tâm mình đến với tâm chúng sinh. Nhằm giúp việc cúng lễ trở nên đơn giản, thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích, Cô Phạm Thị Yến đã gửi đến quý Phật tử bài cúng cô hồn tháng 7 mới nhất năm 2020 sau đây.

Bài cúng cô hồn tháng 7 tại nhà mới nhất năm 2020

3 điều nên biết khi cúng cô hồn:

#1 Vãi gạo muối và đồ ăn sau khi cúng cô hồn, vong linh có nhận được không?

Theo tục lệ ở một số nơi, sau khi làm lễ cúng rằm và cúng cô hồn xong, mọi người thường rải những đồ cúng thí như gạo, muối, cháo, bắp rang, bánh kẹo,… xuống đất, trước cổng nhà mình và gọi đó là bố thí cho cô hồn. Vậy hành động rải đồ vật cúng thí xuống đất như thế vong linh, cô hồn có thọ nhận được hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu những tri kiến đúng đắn qua chia sẻ sau đây của Cô Phạm Thị Yến.

Trong bài kinh Cúng Linh – Tăng Chi Bộ IV, chương 10, phẩm Jànussoni Đức Phật dạy: “…Này Bà la môn, người nào sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi ngạ quỷ. Vị ấy được nuôi sống và tồn tại với các món ăn tại đấy. Món ăn nào, các bạn bè, thân hữu, hoặc bà con, hoặc người cùng huyết thống muốn hướng cúng cho vị ấy; tại đấy, vị ấy sống với món ăn đó, tồn tại với món ăn đó…”.

Và trong bài kinh Vu Lan Bồn, Tôn giả Mục Kiền Liên đã đi khất thực xin được bát cơm dâng cho mẹ là bà Thanh Đề nhưng bà không thể ăn được. Phải đến khi Tôn giả Mục Kiền Liên thiết lễ cúng dường trai Tăng và hồi hướng phước báu ấy cho mẹ thì bà Thanh Đề mới có thể thọ thực được và được sinh lên cảnh giới tốt đẹp hơn.
Cô Phạm Thị Yến cũng chia sẻ: “Nếu chúng vong linh có phước do được người nhà hồi hướng thì chắc chắn họ sẽ bớt khổ một chút và không nhiều thì ít, họ sẽ có thể thọ thực trong bữa ăn. Còn những chúng cô hồn, do nghiệp lực, nên có những chúng có thể thọ thực và có những chúng không thọ thực được”.

Y lời Đức Phật dạy và qua sự phân tích của Cô chủ nhiệm, chúng ta thấy rằng nhân duyên để vong linh thọ thực được cần hội đủ: Thứ nhất là vong linh ấy có người cho, thứ hai là vong linh ấy có phước báu; chứ không phải do ta rải đồ ăn xuống đất vong linh mới thọ thực được. Vậy nên, trước quan niệm rải vật thực xuống đất để bố thí cho cô hồn, Cô Phạm Thị Yến nhận định: “Việc chúng ta mang đồ đã cúng hoặc chưa cúng để rải xuống đất cho vong linh là không đúng. Vong linh cũng không thọ nhận theo cách đó”.

Cô chủ nhiệm cũng chia sẻ việc rải đồ cúng như vậy không thể hiện sự tôn trọng đối với người nhận và việc làm như vậy còn gây lãng phí đồ ăn. Chúng ta nên thiết lễ cúng để nơi sạch sẽ, hoặc trên bàn.

Sau khi cúng cô hồn nhiều gia đình thường vãi gạo muối xuống đất với quan niệm vong linh sẽ nhận được (ảnh minh họa)
Sau khi cúng cô hồn nhiều gia đình thường vãi gạo muối xuống đất với quan niệm vong linh sẽ nhận được (ảnh minh họa)

#2 Đồ cúng cô hồn có ăn được hay không?

Như vậy, vật thực sau khi cúng lễ không nên phí phạm, chúng ta hoàn toàn có thể thọ thực được. Bởi cách thọ thực của vong linh khác so với người còn sống, Cô Phạm Thị Yến giảng giải: “Sau khi cúng cho các vong linh, cô hồn ăn, chúng ta thọ thực lại phần thức ăn đó. Bởi vì chúng ta ăn vật chất còn họ chỉ ăn trong cảm thọ, cảm giác về hương vị. Ví dụ: trong bát cơm có vị cay thì họ sẽ tự thọ nhận được đầy đủ và ngon lành như chúng ta ăn bằng miệng”.

Sau khi cúng cô hồn xong chúng ta có thể thọ thực đồ ăn bình thường
Sau khi cúng cô hồn xong chúng ta có thể thọ thực đồ ăn bình thường

#3 Tại sao bát cơm ở giữa đặt một đôi đũa, bát cơm ở 2 bên đặt một chiếc đũa?

Trong mâm cơm cúng cô hồn thường có ba bát cơm. Khi làm lễ, người cúng sẽ gắp tất cả các món thức ăn vào bát cơm ở giữa. Bát cơm ở giữa này có đầy đủ thức ăn và một đôi đũa, đó gọi là có đủ. Hai bát cơm bên cạnh không gắp thức ăn gọi là có thiếu và chỉ có một chiếc đũa.
Lý giải về việc bát cơm chính giữa được đặt một đôi đũa còn hai bát cơm hai bên chỉ đặt một chiếc đũa, Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Khi cúng, chúng ta nên cúng có đủ, có thiếu để phá phần chấp trước “phải đầy đủ theo ý tôi” của chúng sinh. Nếu gia đình chưa hiểu hoặc chưa đồng thuận với mình thì có thể đặt ba bát cơm ba đôi đũa. Điều này không phải là quy định hay cố định, mà khi dâng cúng thì nên có ba bát cơm: bát ở giữa có thức ăn và hai bát bên cạnh không có thức ăn. Như vậy, chúng ta có thể hoàn thành mâm cơm cúng đầy đủ”.

Trong mâm cúng chúng sinh, việc bát cơm ở giữa đặt một đôi đũa và ở 2 bên đặt một chiếc đũa là để phá phần chấp trước của chúng sinh

Hy vọng qua những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến – Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán về những lưu ý khi cúng cô hồn, quý Phật tử sẽ có tri kiến đúng đắn và cúng lễ theo đúng chính Pháp; từ đó đem lại lợi ích chân thật cho bản thân cũng như gia tiên tiền tổ, các hương linh đã quá vãng.

Tịnh Hải

Các bài nên xem:

1.052 lượt xem
01/09/2020

Bình luận