Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Một bát hương thờ chung gia tiên trên bàn thờ có làm sao không?

Tư Vấn Tâm LinhMột bát hương thờ chung gia tiên trên bàn thờ có làm sao không?

Con bạch cô! Nhà cô con trước đây trên bàn thờ có thờ 2 bát hương 1 bát thờ bên nội, 1 bát thờ bên ngoại, nhưng cô con có được nghe giảng pháp của Thầy là nên thờ 3 bát hương bát thứ nhất là thờ Phật, bát thứ 2 thờ Chư Thiên, Chư Thần, bát thứ 3 là thờ tổ tiên, cô con có nghe được Thầy giảng như vậy nên đã về nhà giải đi 1 bát hương thờ bên nhà ngoại và thờ chung cùng với trong 1 bát hương bên nhà nội. Như vậy cô con làm như vậy có phạm lỗi gì không? Xin cô hoan hỷ chỉ dạy giúp cho cô con. Con xin tri ân công đức của Cô!.

1 Answers
30/08/2018

Chào bạn, cô Yến đã từng trả lời câu hỏi này, giờ Ban Quản Trị xin chia sẻ lại câu trả lời của cô Yến tới bạn như sau:
"Đức Phật dạy trong bài kinh "Thờ cúng" cõi Ngã quỷ (vong linh) họ nhận được đồ ăn nhờ sự cúng tế đúng pháp của mình.
Cô cháu thờ Gia tiên bên nội, bên ngoại chung một bát hương là đúng vì bát hương chỉ là nơi hướng tâm để chúng ta mời thỉnh mà thôi. Còn gia tiên về nhận được phải gồm hai yếu tố: phúc báo của họ và sự cúng tế đúng pháp của mình (không sát sinh).
Ví dụ đơn giản cho cháu dễ hiểu: Gia đình mình có việc mời ông bà nội và ông bà ngoại đến ăn cỗ thì ông bà nội sẽ ngồi chung với ông bà ngoại một mâm để còn hàn huyên, bàn bạc các chuyện nhằm giúp đỡ con cháu.
Cháu yên tâm nhé, việc này là đúng đạo đức làm con cháu rồi.

30/08/2018

“Xin chào Cô Phạm Thị Yến, trong giấy chứng nhận quy y Tam Bảo có ghi lời phát nguyện của người Phật tử. Đệ tử quy y Phật rồi, nguyện trọn đời không quy y trời, thần, quỷ, vật. Thế tại sao cô bạn vẫn thờ chư thiên và chư thần. Chúc bạn thân, tâm an lạc, tu học tinh tấn.”

30/08/2018

Ban Quản Trị xin gửi tới bạn câu trả lời của cô Phạm Thị Yến:

"Quy y Phật: nương tựa vào trí giác của chư Phật, nương tựa vào chân lý.
Chúng sinh: kiến giải sai lầm.
Chư Phật: kiến giải là chân lý.

Muốn trở thành người đệ tử của Đức Phật thì điều kiện phải là con người có đầy đủ đạo đức: có hiếu, có nghĩa, biết tri ân và biết báo ân.
Đối với các bậc sinh thành thì phải có hiếu.
Đối với người giúp mình (người, vật,…) bảo hộ cho mình (công an, bộ đội,…) thì phải biết tri ân.
Người, vật xung quanh chúng ta, chúng ta được biết đến bằng mắt, tai,… qua suy nghĩ chúng ta khởi Tâm Thiện.
Đức Phật chỉ rõ còn những cảnh giới xung quanh chúng ta: Trời, Thần, Quỷ… (chúng ta tin vì thấy các sự việc xảy ra quanh chúng ta: người bị ma gá, thầy cúng chỉ cúng mà không dùng thuốc cũng chữa khỏi,…)

Thờ Phật: để tăng trưởng tâm cung kính.

Việc thờ cúng gia tiên (vong linh, ngã quỷ) để tăng trưởng tâm Hiếu, cúng tế đúng pháp gia tiên đều thọ nhận được nếu họ còn trong cõi vong linh Ngã Quỷ (Phật dạy trong bài kinh: Tương quan về phúc báo giữa các cảnh giới).

Việc thờ Chư Thiên, Chư Thần để tăng trưởng tâm TRI ÂN vì Chư Thiên, Chư Thần họ ủng hộ cho cõi người (nếu chưa biết thì phải tìm đọc thêm các bộ kinh của Chư Phật, tu thêm để thực chứng).

Việc thờ cúng giúp cho người dân đất nước Việt Nam hướng về đạo đức: Chân, Thiện, Mỹ
Từ phong tục tập quán thờ phụng của nhân dân Việt Nam được áp dụng đúng lời Phật dạy sẽ tự mình được lợi ích và làm lợi ích cho những người xung quanh mình.
Từ việc thờ cúng đúng pháp này ta sẽ được thực hành lời Phật dạy: Ngăn ác tâm, tăng trưởng thiện tâm.

Quy y Phật không Quy y thiên thần quỷ vật tức là: làm theo lời Phật dạy thực hành để giải thoát, không làm theo lời dạy của Chư Thiên, Chư Thần hay bất cứ ai, đó mới đúng nghĩa.

Thờ Phật, thờ Chư Thiên, thờ Chư Thần, thờ gia tiên đúng pháp tại nhà sẽ giúp cho ta thực hành được sự tinh tấn trong các thiện tâm (người xuất gia thì dùng pháp của người xuất gia, đây là Pháp của người tại gia).

Việc thờ cúng này là thiện xảo phương tiện đưa chính Pháp cứu độ chúng sinh vì tâm chúng sinh hướng tới việc ác nhiều hơn việc thiện khiến chúng sinh bị đau khổ.

Đức Phật dạy đệ tử cách độ chúng sinh phải nằm trong TỨ NHIỆP PHÁP đây là: ĐỒNG SỰ NHIẾP.
Đức Phật dạy đệ tử: đối với những gì chưa biết phải lấy tâm ĐỊNH TỈNH để lắng nghe chưa vội phán quyết.
Bạn hãy tinh tấn lên !"

Bình luận