Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Khởi tâm bất kính khi nghĩ tới Phật, Bồ Tát nên làm thế nào?

Tư Vấn Tâm LinhDanh mục đơn: Tu TậpKhởi tâm bất kính khi nghĩ tới Phật, Bồ Tát nên làm thế nào?
12/05/2020

Con kính chào cô ạ! Cô ơi giúp con với ạ, tại sao con nghĩ đến Đức Phật, Bồ Tát, Thầy và Cô con lại khởi tâm ý bất kính? Con rất sợ, mặc dù con không muốn nhưng nó cứ ép khởi ý bất thiện lên. Giờ con không biết làm sao, con sau có bị đọa không hả Cô?
Cô giúp con với ạ. Con xin tri ân công đức của Cô!

5 Answers
12/05/2020

Ban Quản Trị trang xin chào bạn! Ban Quản Trị trang xin trả lời bạn nhé!

Cô Phạm Thị Yến đã trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Cô chào em!

Chúng ta cùng nhận định về trạng thái của tư duy và vọng tưởng.

  • Tư duy: Khi sáu căn tiếp xúc 6 trần, chúng ta nhận diện: đẹp, xấu, đúng, sai,… thuộc về chủ động tư duy có mục đích. Tư duy phát sinh ra: nhận định, ý tưởng, kế hoạch,… hay ham muốn, mong muốn, ước mơ,… hoặc nhớ về quá khứ,…
  • Vọng tưởng: Sự khởi nghĩ không chủ động, vụt đến bất ngờ không kiểm soát được. Các khởi nghĩ này là kết quả của các hành động trước đây tồn tại trong tàng thức.

Ví như từ vô lượng kiếp trước, mình có tâm bất thiện đối với Phật, đối với chúng Tăng và với những người đệ tử Phật chân chính, nên nay mình hay bị khởi tâm bất kính đối với Phật, đối với chư Tăng và đối với người tu hành. Đây chính là quả báo của các việc làm từ trước. Quả báo này khiến mình khó nhất tâm để thực hành các thiện pháp, do vậy cản trở các công đức sinh phúc báu cho mình, cản trở sự chuyển nghiệp của mình.

Vọng tưởng giống như VANG, chứ không phải là TIẾNG. Ví như ta cất tiếng gọi gần vách núi, tiếng của ta đã dứt mà vang trong núi vẫn còn. Vọng tưởng là quả báo dư sót của các nghiệp ta đã tạo từ trước. Vậy nên, vọng tưởng không tiếp tục sinh ra các quả báo nữa, mà nó chỉ làm chướng ngại sự thực hành thiện pháp của ta trong hiện tại thôi.

Khi có vọng tưởng bất thiện, chúng ta nhận diện nó là bất thiện, rồi chúng ta buông bỏ nó và tác ý khởi niệm thiện thì chúng ta sinh ra công đức. Ví dụ: chúng ta nhìn thấy một vật trên đường, nhận diện thấy đó là rác, chúng ta nhặt lên không cất đi, mà tìm thùng rác vứt bỏ nó đi. Nhìn thấy một vật cũng như ở giai đoạn nhận thấy vọng tưởng, ta nhận diện đó là rác, không cất đi vì ta nhận thấy đây là niệm bất thiện rồi ta tác ý buông niệm bất thiện, rồi ta vứt vào thùng thì đây là tác ý thiện. Ví như niệm này bất thiện đối với Phật thì ta tác ý đảnh lễ Phật, niệm bất thiện với Tăng thì tác ý đảnh lễ Tăng, niệm bất thiện với ai đó đáng đảnh lễ thì tác ý đảnh lễ, đáng biết ơn thì tác ý biết ơn. Chính sự tác ý thiện này mà chúng ta đã tu được niệm thiện. Chăm chỉ tu tập thì sẽ hết vọng tưởng bất thiện.

Như vậy, tu theo cách này thì nhờ nhiều vọng tưởng bất thiện mà ta sẽ sinh được nhiều niệm thiện trong hiện tại hơn, khiến nghiệp hiện tại sẽ chuyển nhanh hơn, sẽ sớm được quả báo tốt lành hơn.

(Trích lời Cô Phạm Thị Yến trả lời trong nhóm Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán))

12/05/2020

con xin tri ân công đức của Cô ạ

12/05/2020

Con xin tri ân Cô!

12/05/2020

Con xin tri ân Cô!

12/05/2020

Con xin tri ân Cô!

14/05/2020

Con xin tri ân công đức chỉ dạy của Cô chủ nhiệm ạ.

Xin cám ơn bạn Nguyễn Hóa đã gửi câu hỏi nhé.

Con xin tri ân công đức chỉ dạy của Cô chủ nhiệm ạ.

Xin cám ơn bạn Nguyễn Hóa đã gửi câu hỏi nhé.

11/06/2020

Nếu như không có cô chỉ dạy thì con cũng không biết là mình có khởi tâm bất kính khi lễ Phật hay bất kính với chư tăng ạ, con xin sám hối con còn nhiều lần vẫn khỏi niệm bất kính ạ

11/06/2020

Con cảm ơn cô ạ, may mà có câu trả lời của Cô con mới hiểu ra nhiều để trách đi cái tâm bất kính của mình ạ

Bình luận