Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Giải nghi cho Phật tử để có lòng tin vững chắc nơi Tam Bảo?

Tư Vấn Tâm LinhGiải nghi cho Phật tử để có lòng tin vững chắc nơi Tam Bảo?
29/08/2018

Con thưa cô Yến, vào ngày 12/12/2016 (tức ngày 14/11 năm Bính Thân) con có vô tình xem được một video toạ đàm của Thượng toạ Thích Chân Tính tại chùa Hoằng Pháp "Giật mình" khi Thượng toạ Thích Chân Tính nói về "lễ cầu thỉnh Bậc Thánh giáng trần của chùa Ba Vàng", khi nghe xong trong tâm con thấy bất an, vì những khởi nghĩ bất thiện về Thượng toạ, con cố gắng xua đuổi các suy nghĩ đó đi mà không được, đó là con thấy Thượng toạ có ý: khinh chê, coi thường, THẦY THÁI MINH mập mờ về tiểu sử, trình độ PHẬT PHÁP nông cạn không hiểu, khuyên học lại kinh, gian dối bịa ra các chuyện như là Chư Thiên và cây Bồ Đề, con cảm thấy tâm ngã mạn khi phỉ báng việc cầu bậc Thánh cho là mê tín, không cần bậc Thánh ở đâu dạy cho tu… con thấy có sự đố kỵ được dịp bùng phá giống người đời, nhằm bôi xấu bêu rếu trước bàn dân thiên hạ vậy, con thấy sởn gai ốc khi che đậy mọi sự thật bằng lời nói ra vẻ chân tình, cách Thượng toạ đuổi Phật tử của THẦY THÁI MINH giống cách của vua MI LAN ĐÀ khi xưa vậy. Rồi con còn cả ý nghĩ sao Đạo Phật, cả đến Thượng toạ cao, danh tiếng như vậy mà vẫn còn thế. Con thực sự rất bất an, con xin cô và tất cả Phật tử giúp con giải toả tâm càng nhanh càng tốt, giúp con với ạ "CỨU NGƯỜI NHƯ CỨU HOẢ".

1 Answers
30/08/2018

Chào bạn, cô Phạm Thị Yến đã từng trả lời câu hỏi này, giờ Ban Quản Trị xin chia sẻ lại câu trả lời của cô Yến tới bạn như sau:

"NHÌN NHẬN MỌI VIỆC BẰNG GIỚI PHÁP CỦA ĐỨC PHẬT

Kính thưa các đạo hữu! Đây là pháp âm tiếng không có hình, cho nên tôi không biết có phải chính xác là của Thượng toạ CHÂN TÍNH hay không? Tuy rằng giống tiếng của Thượng toạ, nhưng vì công nghệ thông tin thời hiện đại tôi không biết rõ có sự lồng ghép hay không? (trước kia tôi có nghe nhiều đĩa giảng của chùa Hoằng Pháp nên thấy giống tiếng của Thượng toạ Chân Tính).

  • ĐỨC PHẬT với tuệ nhãn, Ngài đã dạy tất cả đệ tử: "Y PHÁP BẤT Y NHÂN, Y NGHĨA BẤT Y NGỮ", và bài kinh "Lòng tin trong tạng kinh Nikaya" để các đệ tử sau này không bị chướng ngại pháp trước bất cứ điều gì được nói ra từ: người có danh tiếng, uy quyền, bậc đạo sư, từ truyền thống, kinh điển, phong tục, … PHẬT lại dạy: "khi nghe, các ông tư duy thấy hợp với chân lý, được người trí tán thán, thực hành thấy đúng các ông mới được tin".
  • Vâng theo lời Phật dạy, tôi xin mạnh dạn bình luận nội dung của pháp âm bằng trình độ hiện tại của tôi theo Giới và Pháp của Đức Phật dạy cho người tại gia.
  • Vì chưa thật biết người nói trong pháp âm là ai nên tôi tạm gọi người đó là tác giả, khi bình luận (ký hiệu là TG), lời bình luận của tôi (ký hiệu là BL).
  • Kính thưa quý đạo hữu ! Tôi xin bình luận lần lượt sơ qua theo trình tự, với nội dung chính.

TG:

Duyên khởi: trong pháp âm có người hỏi về hai nội dung: lễ cầu thỉnh bậc Thánh và sự thật về cây Bồ Đề, thuộc các sự việc của chùa BA VÀNG. Tác giả là người trả lời.

BL:

  • Người hỏi và người trả lời đều không biết chuyện này nên TG phải trả lời người hỏi rằng: để tôi hỏi thầy THÁI MINH sự thể thế nào, tôi sẽ trả lời cho quý vị. Trả lời như vậy gọi là chính ngữ, nếu TG chưa hỏi thầy Thái Minh thì mọi sự trả lời đều là vọng ngữ.

    Ví dụ: Bạn và một người A chơi thân với nhau, khi vợ chồng người A đánh nhau, người B hỏi bạn về sự việc của vợ chồng người A, bạn không hỏi người A mà tự trả lời thì sự trả lời này có chính xác được không? Những người có trí ở thế gian có hành xử tất cả mọi việc như cách này không?

  • Các bạn hãy tư duy: nếu tất cả sự việc ở thế gian mọi người đều hành xử theo cách này của tác giả thì thế gian được an lạc hay bị rối loạn?
  • Nếu ai tán thán, hoan hỷ với những việc sai lệch, bất thiện thì sẽ chịu nhân quả ác. Ai biết phân biệt, không tuỳ hỷ, không tán thán với những điều ác, tuỳ hỷ, tán thán những việc thiện thì được nhân quả thiện.

TG:

Giới thiệu tiểu sử thầy Thái Minh.

"Thầy nhìn thấy ở Thầy Thái Minh có 5 đặc điểm:

  1. Là người trí thức (bởi vì Thầy xuất thân là một giảng viên của trường đại học).
  2. Hảo tướng (tướng Thầy cao ráo, đẹp trai – đó cũng là một lợi thế để hoằng Pháp).
  3. Giới Luật đạo đức tốt.
  4. Ái ngữ (Thầy nói chuyện rất khéo, ngoại giao rất giỏi cho nên chỉ có khoảng trong vòng 9 năm trời mà xây được một cơ sở Chùa lớn như thế, với tổng giá trị đến 1.000 tỷ như vậy. Nếu không có tài ăn nói, nếu không ngoại giao tốt khó có thể làm được việc lớn như vậy).
  5. Năng động (Thầy rất hoạt bát nhanh nhẹn, làm đâu ra đó)."

    BL:

    • Đặc điểm thứ nhất: không phải người trí thức nào cũng có lợi thế để hoằng pháp. Vì đức Phật dạy: trong tám nạn, có nạn "thế trí biện thông", là người chấp vào sự hiểu biết kiến thức tại thế gian.
    • Đặc điểm thứ tư: Ái ngữ có nghĩa là lời nói phải bao gồm: xuất phát từ thiện tâm, tâm chân thật, chân thành. Nội dung nói ra mang đến lợi ích giải thoát cho người nói, lợi ích giải thoát cho người nghe (lợi mình, lợi người, lợi cả hai). Chứ không phải như lời TG.
    • Theo lý Nhân – Duyên – Quả, chùa Ba Vàng được xuất hiện bởi các nhân duyên sau:
    • Nhân duyên của Phật Pháp.
    • Nhân duyên nối liền sự tu tập của thầy Thái Minh, của Tăng ni, Phật tử từ các kiếp trước cho đến kiếp này.
    • Nhân duyên từ kiếp trước cho đến kiếp này của nhân dân, Phật tử thập phương đã và sẽ đến chùa Ba Vàng lễ bái, chiêm ngưỡng.
    • Các nhân duyên sinh diệt của trái đất trong đó có ngôi chùa Ba Vàng.
    • Nhận định của TG: (nếu không có tài ăn nói, nếu không ngoại giao tốt khó có thể làm việc lớn như vậy) xuất phát từ kiến chấp ở thế gian, không phải bằng tuệ nhãn của chư Phật ( lý: Nhân – Duyên – Quả ).
    • Người tu hành phải nhận diện hiện tại bằng Tứ Diệu Đế.
    • Người tu hành hướng dẫn mọi người tư duy bằng kiến chấp thế gian, tức là dẫn mọi người "từ sáng vào tối, từ tối vào tối".

TG:

Bình luận về một đoạn trong thư thỉnh mời của chùa Ba Vàng.

"Nhân duyên để Tỳ kheo Na Tiên (tức Thiên tử Mahasena) từ cõi trời Đao Lợi giáng trần hoằng dương Chính Pháp, phổ độ quần sinh là do vua Mi Lan Đà ỷ vào uy quyền và trí tuệ của mình có thể sẽ phá diệt Phật Pháp".

  • Lời bình luận của TG: "đâu phải là vua phá hoại Phật Pháp đâu, là do mấy sư của mình sợ quá đi vào rừng trốn hết, không đủ khả năng để đối đáp với vua chứ không phải vua phá hoại Phật Pháp đâu, không phải là vua huỷ diệt Phật Pháp đâu." Căn cứ qua sự phân tích của TG: "Có một chi tiết thế này, khi Na Tiên ra đời và xuất gia trở thành một vị Tỳ kheo pháp học, pháp hành đầy đủ rồi đi hoằng dương Phật Pháp, lúc đó Phật Pháp hưng thịnh, lúc đó mới báo lên cho nhà vua biết là có rất nhiều Tăng Ni, rất nhiều Phật tử đi chùa -> nhà vua hoan hỷ mà (Nhà vua nói thế thì tốt quá nhỉ… làm sao lại có được sự việc như vậy)".

    BL:

    Xin các quý đạo hữu đọc đoạn văn trong Kinh Mi Tiên trong phần dẫn nhập "2.2. Chuyện về Đại đức Na Tiên – trang 33 dịch giả HT Giới Nghiêm": "Trong lúc ấy, tại Hy-mã-lạp-sơn, ở hang động Rakkhita kỳ vĩ, rộng lớn, xinh đẹp như cõi trời, có mấy chục vị A-la-hán ngụ cư, họ sống tương ái, tương kính, hòa hợp như nước với sữa, đang thọ hưởng lạc về thiền, lạc về quả. Hôm kia, sau khi xuất định, vị đại trưởng lão Assagutta hướng tâm đến thế gian, ngài thấy rõ chuyện đức vua Mi Lan Đà đã dùng uy lực của trí tuệ, uy lực của kiến thức đa diện áp đảo sa môn, bà-la-môn, đạo sĩ trong cõi Diêm-phù-đề. Nếu tình trạng ấy kéo dài thì Phật pháp chắc sẽ bị lu mờ và tiêu vong".

  • Đây là sự tư duy của các bậc A La Hán mà thầy Thái Minh chỉ ghi lại trong thư thỉnh mời.

TG:

"Ở đây nói Phật Pháp có thể bị diệt vong Thầy rất tiếc Thấy Thích Trúc Thái Minh trong khi giảng bộ kinh Mi Tiên vấn đáp này mà Thầy không nắm được đoạn đầu Đức Phật dạy là khi Na Tiên ra đời thì đã nhiếp phục được thì giáo Pháp tồn tại 5000 năm. Như vậy Giáo Pháp của Đức Phật mới có hơn 2500 năm thôi, còn tới hơn 2000 năm nữa mà.

Đây Thầy sẽ đọc 1 đoạn cho các quý vị nghe: (nói có sách mách có chứng).

"Và khoảng chừng 500 năm sau, kể từ hôm nay có 1 đức vua tên là Mi Lan Đà có nhiều phước duyên thù thắng đã tạo trữ từ xưa dùng những câu hỏi rất cao siêu, vi tế, sắc bén bởi năng lực trí tuệ của mình để vấn đạo bức bách các Sa môn, Bà la môn trong toàn cõi Diêm phù này làm cho họ phải trốn vào rừng sâu. Khi ấy có một vị tỳ kheo tên là Na Tiên, có trí tuệ siêu phàm đã giải đáp dễ dàng những câu hỏi phá nghi những nạn vấn cho đức vua Mi Lan Đà bằng nhiều các phân tích thiện sảo rất nhiều ví dụ sinh động làm cho bậc minh quân vô cùng hài lòng, nhờ vậy Pháp và Luật của Như Lai đã không lu mờ mà trái lại càng thêm rõ ràng được trân trọng bảo lưu truyền thừa trên thế gian đủ 5000 năm. Ngay từ đầu làm kinh đã nói đến việc Đức Phật dạy 500 năm sau sẽ có 1 vị vua tên là Mi Lan Đà xuất hiện rồi có Na Tiên xuất hiện và Chánh Pháp sẽ được tồn tại 5000 năm” thế mà chưa gì thầy Thái Minh đã lo là thời này mạt Pháp rồi."

BL:

  • Đoạn kinh trên cho ta thấy đức Phật thọ ký giáo pháp của đức Phật tồn tại 5.000 năm là do có cả nhân duyên của Ngài Na Tiên.
  • Chúng ta cùng nhau tư duy về các khởi duyên:
  • Vua Mi Lan Đà và Na Tiên trong tiền kiếp.
  • Vua Mi Lan Đà chất vấn.
  • Trưởng lão của các tôn giáo không trả lời được.
  • Các vị A La Hán không có đủ nhân duyên độ vua Mi Lan Đà theo kinh Mi Tiên: "… Hôm kia, đại trưởng lão Assagutta triệu thỉnh tất cả chư vị A-la-hán tụ tập trên đỉnh núi Yugandhara, kể lại chuyện vua Mi Lan Đà , tình trạng Chư Tăng, các hàng cận sự nam nữ vắng mặt trong tất cả chùa chiền, am thất, tu viện, tự viện… rồi kết luận như sau: – Vậy thì có vị Đại đức nào có thể nhiếp phục đức vua bằng trí tuệ của mình, có thể giải đáp tất cả mọi câu hỏi để phá nghi cho đức vua; soi rọi, dẫn lối cho đức vua thấy rõ Chánh pháp; làm cho đức vua ấy phát khởi lòng tin để nâng đỡ, hộ trì Phật giáo thì hãy đứng lên nhận lãnh sứ mạng cam go này?

    Đại trưởng lão Assagutta hỏi đến lần thứ ba, hội chúng thánh nhân vẫn im lặng. Ngài biết rằng chư vị A-la-hán này thành tựu tâm giải thoát, tuệ giải thoát nhưng sở học, kiến thức, tuệ phân tích, biện tài, biện thông… chẳng thể nào so sánh nổi với đức vua Mi Lan Đà , bèn gợi ý: – Trên cõi trời Đao-lợi có một vị thiên tử tên là Mahàsena, ở trong cung vàng Ketumatì, phía trước bảo điện của Đế thích Thiên chủ. Vị thiên tử Mahàsena ấy có trí tuệ vượt bậc, có thể đàm luận, tranh biện để giải nghi, giải vấn tất cả mọi thắc mắc cho đức vua Mi Lan Đà ".

  • Nhân duyên của chư Tăng, nhân dân, Phật tử thời đó.
  • Từ sự tư duy trên, ai có thể khẳng định giáo pháp của đức Phật được tồn tại hơn 2000 năm nữa không bao gồm thiện duyên của lễ Cầu thỉnh bậc Thánh tại chùa Ba Vàng?

TG:

Bình luận về đoạn trong thư thỉnh mời: "Bây giờ thầy sẽ đọc tiếp cái Thông báo để giải thích cho quý vị nghe: "Ngày 24/10 năm Bính Thân Tăng chúng Chùa Ba Vàng được chư Thiên trên cõi trời Đao Lợi báo cho biết và khuyến thỉnh lập đàn và cầu nguyện Bậc Thánh giáng sinh xuống trần để tuyên dương Chính Pháp và cứu độ quần sinh. Tăng chúng chùa Ba Vàng được chư Thiên cõi trời Đao Lợi báo cho biết…"

TG nói: "Có người mới thắc mắc là báo như thế nào? Chư Thiên xuất hiện ra thành hình người như thế này báo hay là báo ở trong mộng hay là nhập vào người nào đó để báo điều này không thấy nói rõ".

BL:

  • Ví dụ: bạn muốn đi đến nhà bạn A, nhưng bạn chỉ biết địa điểm nhà bạn A, còn đường đi để đến nhà bạn A thì bạn lại chưa biết. Khi đi, bạn hỏi thăm phải một người không biết đường. Họ trả lời theo ý của họ thì bạn có tới nơi được không?
  • Bài trên TG không biết sư chùa Ba Vàng gặp gỡ chư Thiên bằng cách nào? Mà đã trả lời người thắc mắc.
  • TG nếu chưa hỏi thầy Thái Minh đã trả lời là hành tướng của "si nghiệp", chưa biết rõ mà đã trả lời (phạm giới vọng ngữ).

TG:

"Bây giờ Thầy xin hỏi quý vị, giả dụ như Đức Phật có hiện ra thật thì mình có được cái gì không, được không? Phật có cho đô la không, nếu Phật hiện ra mà rải đô la xuống là mừng đó. Mà Phật hiện có cho mình hết tội không, rồi có cho mình được trúng số không, rồi có cho mình hết nghiệp được không,… KHÔNG ! Bây giờ dù có ông Phật đứng đây đi nữa thì cũng chẳng cho mình cái gì được, nếu mà cho thì Đức Phật dạy mình tu làm chi. Đúng không ạ? Đức Phật dạy rằng: "Chính ta làm cho ta trong sạch , chính ta làm cho ta ô nhiễm không ai có thể làm cho mình trong sạch hay ô nhiễm, tội của mình làm thì mình phải sám hối chứ không phải ông Phật cho mình hết tội được". Mình muốn có phước thì làm phước, làm phước mới có phước, cầu phước không được phước đâu".

BL:

  • Phật dạy: trong tám nạn của hành giả tu hành có nạn: sinh trước Phật, sinh sau Phật.
  • Cho nên, nếu Đức Phật sinh ra bây giờ người hành giả quyết chí tu hành được rất nhiều lợi ích chứ không phải là không được gì.
  • Nếu có người cần đô la đến xin Phật, vì nhân duyên này người đó sẽ được độ. Đức Phật sẽ nói cho họ biết: Nguyên nhân tại sao họ lại nghèo ? Làm thế nào họ hết nghèo ? Họ thực hành theo lời Phật dạy, hết nghèo – nhiều đô la. Đó là lợi ích giải thoát.

TG:

"Cho nên Đức Phật dạy mình dù có thấy Phật, thấy Bồ tát, thấy La hán, thấy chư Thiên gì đó,… chúng ta cũng không nên để ý, không nên chấp vào đó, để ý chấp vào đó coi chừng bị ma nó dẫn đi. Bởi vì ma cũng có thể hiện thành Phật, thành Thánh, thành La Hán được".

BL:

  • Nếu bây giờ có ma hiện ra, các bạn có thể không để ý được không ? Có Phật hiện ra các bạn có thể không để ý được không ? …
  • Có bố, mẹ, thầy giáo, cô giáo… mình có không để ý được không ?
  • Người không để ý đến bất cứ điều gì xung quanh mình, thì cuộc sống của người này không bình thường, đang bị ác nghiệp chi phối (thần kinh, điên …).
  • Nếu chúng nào hiện ra có duyên với chúng ta, thì chúng ta phải nghe họ nói gì, rồi tư duy hợp với chân lý làm lợi ích cho mình thì mình sẽ làm theo. Điều gì không đúng, mình không làm theo và cũng là bài học để mình không mắc phải những điều sai như thế.
  • Khi hành giả đọc lời Phật dạy, nếu tư duy sai sẽ hành sai, tư duy đúng sẽ hành đúng.

TG:

"Hiện tại trên thế gian này có rất nhiều bậc Thánh tại sao chúng ta không đi cầu mà chúng ta lại đi cầu ở đâu. Ở Việt Nam, có Hoà Thượng Thanh Từ, HT Phổ Tuệ, HT Trí Tịnh,… đó là những vị Thánh các Ngài trí tuệ giới đức như thế sao lại không cầu, ở thế giới có Đức Đạt Lai ma đó".

BL:

  • Các Hoà thượng như TG đề cập đến đã tuyên bố là chứng Thánh quả chưa ? Nếu các Ngài chưa tuyên bố như vậy thì TG phạm vào giới thứ tư của người Phật tử: "Nói lời thêu dệt".

TG:

"Bởi vì những bậc có trí tuệ có đạo đức đầy đủ chúng ta cũng có thể xem đó là những bậc Thánh".

BL:

  • Lời nói của TG chưa được rõ ràng, thế nào là đạo đức đầy đủ ?
  • Bậc Thánh là những bậc đã vào dòng, hướng tới lậu tận (quả Tu đà hoàn), và đã lậu tận (quả vị A la hán).
  • Bậc Thánh Tu đà hoàn không thể xem là Thánh Tư đà hàm, A na hàm, A la hán hoặc bậc Chính đẳng Chính giác được (TG nói chúng ta cũng thể xem đó là…).
  • Lời dạy này nếu ở thế gian sẽ làm khổ thế gian. Ví dụ: người có phúc báo ở thế gian được làm Trưởng phòng coi như người có phúc báo được làm Giám Đốc không? Phúc báo được làm Chủ tịch tỉnh … có coi là bằng phúc báo của người được làm Tổng Bí thư không? …

TG:

"Thầy nói thiệt bây giờ không cần các bậc cao Tăng, Hoà Thượng lớn đâu, giờ ai có thắc mắc gì Phật Pháp đến hỏi Thầy Nhật Từ, Thầy ấy rất giỏi hỏi bất cứ cái gì Thầy ấy cũng nói được hết (chuyện đời, chuyện đạo) chuyện gì Thầy cũng nói được. Thế thì chúng ta cần gì cầu thỉnh bậc thánh ở đâu xuống nữa".

BL:

  • Xin hỏi TG đã được nghe thầy Nhật Từ nói như vậy không ? Nếu thầy Nhật Từ không nói như vậy thì TG lại phạm giới thứ tư "nói thêu dệt".
  • Nếu thầy Nhật Từ có nói như vậy, thì bao giờ tôi gặp thầy Nhật Từ, tôi sẽ hỏi: kiếp trước con là ai ?… 500 kiếp trước con là ai ?… Nhân duyên tiền kiếp giữa tôi và TG thế nào mà bây giờ lại có duyên bình luận bài viết của TG ?… Hiện ở thế gian này có bao nhiêu bậc Thánh Tu Đà hoàn … A La hán ? Hãy chỉ cho con để con đến học và tu. Và hỏi nhiều điều nữa thì tôi mới có thể khẳng định điều được nghe về thầy Nhật Từ là đúng.

TG:

"Vì vậy hồi 18h thứ 2 ngày 28/11/2016 tức 29/10 Bính Thân nhằm ngày giảng Pháp cuối tháng chùa Ba Vàng tổ chức buổi lễ cầu thỉnh Bậc Thánh giáng trần hộ trì và tuyên dương Chánh Pháp", có nghĩa là lễ này đã được diễn ra rồi, bây giờ không biết tìm vị Thánh ở đâu ra cầu rồi, làm lễ cầu thánh xuống rồi mà không biết tìm vị Thánh ở đâu không biết đầu thai vào ai đây, không chừng có người nào trong này… Nói là cầu bậc Thánh xuống bây giờ nếu có 1 người hỏi đã làm lễ cầu bậc Thánh xuống, bậc Thánh xuống chưa nếu mình trả lời làm sao?".

BL:

  • Xin hỏi các bạn, vợ chồng khi lấy nhau khó có con, khi được dạy về nhân quả nên liền tu phúc và lên chùa cầu con. Hỏi rằng, ngay lúc tu phúc và cầu nguyện đó đã có con được ngay hay chưa?
  • Trong kinh Mi Tiên, khi các bậc A la hán lên trời thỉnh Thiên tử Mahasena thì ngay lúc đó Thiên tử đã xuống chưa?
  • Thiên tử đầu thai vào nhà ai thì các bậc A La hán có nói rộng cho toàn thiên hạ biết không ? Hay chỉ nói với những người đang có nhiệm vụ liên quan thôi!
  • Ở thế gian, một số việc họp bàn nội bộ của bộ Chính trị, bộ Công an, bộ Quốc phòng… có nói rộng cho toàn thiên hạ biết được hay không? Nội dung trong buổi thỉnh nguyện và bố tát của chư Tăng có nói rộng cho toàn Phật tử được hay không? …
  • Từ tư duy này, thầy Thái Minh cùng Chư Tăng có trách nhiệm phải nói hết cho mọi người việc chư Thiên cầu thỉnh chư Tăng làm lễ thế nào không?

TG:

"Bây giờ mình nói có chư Thiên báo cho biết người ta hỏi mình nói như vậy là không đúng mình cãi chúng tôi có Chư Thiên báo rõ ràng bây giờ mời Chư Thiên xuống làm chứng, mời đi, lúc đó mình nói làm sao?"

BL:

  • Các Thầy khi hướng dẫn cho Phật tử tu hành để về Tây Phương, hoặc chứng đắc Niết Bàn. Nếu ai hỏi chỉ cho tôi cõi Tây phương và Niết Bàn để làm chứng thì TG trả lời thế nào ?
  • Tôi sẽ trả lời: hãy tu thành tựu "Tam phước vãng sinh" thì khi tôi chỉ, bạn sẽ thấy được Tây phương. Hãy tu đoạn tận các phiền não, tôi sẽ chỉ cho bạn thấy Niết Bàn.
  • Cũng như vậy, theo tôi, nếu TG và những người thắc mắc muốn biết, hãy vào tu cùng với Chư Tăng tại chùa Ba Vàng đến khi đầy đủ duyên lành thấy được chư thiên thì câu hỏi của TG và mọi người thắc mắc sẽ được giải đáp.

TG:

"Cho nên đôi lúc ta làm không khéo thì nó rơi vào mê tín".

BL:

  • Khi tư duy ngoài Tứ diệu đế, Bát chính đạo, giới, sau đó nói và làm theo sự tư duy này thì đều rơi vào nói và làm trong mê tín.
  • Tin theo những điều chưa đúng Chính kiến giải thoát thì đều gọi là mê, làm theo những điều đó thì đều gọi là mê tín chứ không phải "làm không khéo thì nó rơi vào mê tín".
  • Người hỏi và người trả lời đều không biết, cùng có những thắc mắc như nhau thì vấn đề sao được giải quyết ?

TG:

"Thầy không hiểu là khi những người tham dự buổi lễ đó có rất nhiều thành phần thậm chí cũng có thằng ăn trộm móc túi vô đó nữa, thì mấy thằng ăn trộm móc túi vô đó cũng được rút ngắn được tám kiếp tu hành thành Phật – nói không có lý".

BL:

  • TG đã tận mắt thấy có người ăn trộm trong buổi lễ chưa? Nếu chưa thì phải nói rằng "có thể" có người đến buổi lễ chỉ để ăn trộm… Nói như vậy mới là chính ngữ, không nói như vậy thì phạm vào giới thứ tư của Phật tử (không thấy nói thấy).
  • Trong thư mời những người về tham dự để cầu thỉnh bậc Thánh, sẽ rút được tám kiếp tinh tấn tu hành chứ không nói người ăn trộm về móc túi được giảm tám kiếp tu hành, vì người ăn trộm không đến bằng nhân duyên cầu được dẫn dắt tu hành.

    Ví dụ: một em học sinh đến trường với mong muốn học để thành tài, từ mong muốn này sẽ sinh các nhân duyên chăm học, được thầy, cô giáo bồi dưỡng để đi thi học sinh giỏi. Do học giỏi sẽ gặp được thầy, cô giáo giỏi dạy mình (vào được lớp chọn). Cũng như vậy, người chăm tu hành mong muốn cầu bậc Thánh dẫn dắt cho mình thì sẽ gặp được bậc Thánh. Ngược lại, em học sinh không có mong muốn học để thành tài, từ đó sinh ra các sự lười biếng, mải chơi, không muốn gặp thầy, cô giáo (sợ bị kiểm tra bài và khiển trách). Dần dần xa rời thầy, cô giáo và cũng không coi thầy, cô giáo giỏi ra gì nữa.

TG:

"Chúng ta cũng vậy mình tu hành là tự mình chứ không thể nói là có ai cho mình phước hay là có ai có thể rút được tám kiếp tu hành để mình mau thành tựu đạo quả. Như vậy thì chúng ta rơi vào thần quyền".

BL:

  • "Thần quyền" nghĩa là có quyền ban phước, giáng hoạ.
  • Hãy xét nhân duyên của những người về dự lễ cầu thỉnh bậc Thánh.
  • Có lòng tin đối với lời nói của chư Tăng chùa Ba Vàng (lòng tin này ai ban cho?).
  • Lòng tin phải xuất phát từ thực tế được tu tập dưới sự chỉ dạy của Chư Tăng chùa Ba Vàng (sự tự thân tu tập này ai ban cho?).
  • Thấy được lợi ích của pháp trong sự tu tập, nên phát sinh được tâm hoan hỷ mong muốn có bậc Thánh ra đời (tâm hoan hỷ này ai ban cho?).
  • Còn vô số duyên lành khác của người về cầu thỉnh từ các tiền kiếp trước nên kiếp này mới có thiện duyên như vậy;
  • Khi có buổi lễ "cầu thỉnh bậc thánh …" của Chư Tăng chùa Ba Vàng, có rất nhiều người phỉ báng, chê bai, chỉ trích (xem trên mạng).
  • Nếu có những người tò mò lên để xem nội dung buổi lễ thế nào? Trong lúc xem, nghe, họ hiểu được liền khởi tâm hoan hỷ thì cũng phát sinh được nhân lành, khiến cho họ sau này có duyên gặp được Chính Pháp, gặp được bậc Thánh dìu dắt cho tu tập (lý: Nhân – Duyên – Quả).
  • Đức Phật dạy rằng: Như Lai thấy được tam thiên đại thiên thế giới trong một đầu sợi lông sư tử. (Bằng tuệ nhãn, đức Phật rõ biết trùng trùng duyên khởi).

TG:

"Qua thông báo thứ hai mà thầy đấy đã đăng trước đây là gì, là "Chư Thiên trồng cây Bồ Đề ở đây ghi rõ vào lúc 3h 15′ ngày 2/4/2015" theo quý vị thì quý vị có tin này không? Theo quý vị, quý vị có tin điều này không? Nói gì phải có căn cứ! Bây giờ mình nói có cây Bồ Đề mọc lên thì bảo Chư Thiên trồng. Có lần Thầy đi ở ngoài đường thấy mấy nhà người ta xây cái tường của người ta bị nứt cây Bồ Đề cũng mọc ở đó. Rất nhiều những cây Bồ Đề mọc ở các mái nhà hoặc các bồn cây, trên lầu của các tư gia. Rất là nhiều, những cây đó ai trồng? CHIM NÓ TRỒNG CHỨ KHÔNG PHẢI CHƯ THIÊN TRỒNG, THẾ NHỮNG CON CHIM ĐÓ LÀ CHƯ THIÊN ĐÓ".

BL:

  • TG nói: "Theo quý vị, quý vị có tin điều này không? Nói gì phải có căn cứ!".
  • Xin thưa các bạn: Căn cứ là có chư Tăng gần 20 người cùng tu trong rừng, nếu Thầy Thái Minh nói dối thì Chư Tăng có theo Thầy Thái Minh để tu nữa không? Nếu thầy Thái Minh sai bảo Chư Tăng nói dối thì Thầy Thái Minh có còn đệ tử không? Vì lúc khi sai bảo đệ tử nói dối, Thầy Thái Minh phải tư duy được mười mấy chư Tăng sẽ coi thường Thầy Thái Minh: nếu có một trong số chư Tăng nói với mọi người về việc Thầy Thái Minh sai bảo phải nói dối thì việc này có phá vỡ Tăng đoàn và Phật tử không? Cái giá phải đổi lấy việc nói dối là mất 1000…% đấy? Ai cũng nghĩ ra mà!
  • Theo lời TG, TG đã nhìn thấy con chim tha hạt nhả trên nóc nhà chưa? Đã theo dõi từ lúc chim nhả hạt đến lúc nảy mầm và lớn lên chưa? Mà TG khẳng định con chim nó trồng? Phải nói rằng có thể do con chim tha hạt cây Bồ Đề thả trên mái nhà… (phạm giới không thấy nói thấy).
  • Xin lấy một ví dụ để các bạn cùng tư duy: một người A biết được người B có ý định nhảy cầu tự tử, rồi nhìn thấy người B nhảy cầu tự tử, theo dõi cho đến khi vớt được xác thấy trương phềnh. Sau một thời gian, người A nhìn thấy mọi người vớt được một xác chết ở dưới nước lên cũng bị trương phềnh, người A liền khẳng định người kia chết là do có ý định nhảy cầu tự tử và đã nhảy cầu tự tử mà chết. Cách tư duy, lập luận và khẳng định trên của TG cũng giống hệt người A trong trường hợp này. (Tư duy như vậy đức Phật gọi là kiến thủ).
  • Nếu ở thế gian, công an … học theo cách tư duy này thì thế gian sẽ thế nào? Áp dụng tư duy thế này để tu tập có làm thầy của trời, người được không?

TG:

"Do vậy mà, chúng ta là người học Phật khi nói một vấn đề gì chúng ta phải nói cho đúng, mình có thấy thì hãy nói còn không thấy thì nói là không thấy".

BL:

  • Tôi cũng đồng ý với TG về điều này.

TG:

"Qua đó thì Thầy cũng góp ý với Thầy Thích Trúc Thái Minh: Không cần cầu Bậc Thánh ở trên trời, Hoà Thượng Thanh Từ là Bậc Thánh tại thế, Thầy nên về đảnh lễ cầu học tu nơi Ngài là đủ".

BL:

Cách đóng góp ý kiến:

  • Lúc TG đóng góp ý kiến cho thầy Thái Minh ở tại pháp hội có đông đảo người tham dự (như TG nói) thì có sự hiện diện của thầy Thái Minh không?
  • TG và thầy Thái Minh đã nói chuyện về việc cầu thỉnh bậc Thánh này chưa? Nếu chưa nói thì sao khẳng định thầy Thái Minh sai mà đóng góp ý kiến? ( phạm giới vọng ngữ).

TG:

"Theo đúng ra những người tu Thiền thì không thể tin những điều như vậy, không thể làm những chuyện như vậy,…. "

BL:

  • Đức Phật có tu thiền không?
  • Đức Phật thuyết pháp do nhận lời cầu thỉnh của chư thiên là đúng hay sai?
  • Chùa Ba Vàng thiền tịnh song tu, nhận lời cầu thỉnh của chư thiên và làm theo đúng với hạnh nguyện của đức Phổ Hiền Bồ tát là đúng hay sai?

TG:

"KHÔNG CẦN CẦU BẬC THÁNH NÀO HỘ TRÌ VÀ TUYÊN DƯƠNG CHÁNH PHÁP"

BL:

  • Nếu như vậy là TG khuyên đức Phổ Hiền Bồ tát phá nguyện hay sao?

TG:

"BẢN THÂN THẦY VÀ CHƯ TĂNG TU HỌC ĐÚNG CHÁNH PHÁP GIỮ GÌN GIỚI LUẬT ĐÓ CHÍNH LÀ HỘ TRÌ VÀ TUYÊN DƯƠNG CHÍNH PHÁP".

BL:

  • Đọc giới thì rất dễ, hiểu và thực hành theo giới là rất khó.
  • Tôi lấy ví dụ, các bạn hãy tư duy: bộ sách giáo khoa từ lớp một cho tới cao học vẫn có ở thế gian, tại sao cha mẹ không mua về để cho con tự học mà phải tốn tiền cho thầy cô giáo dạy cho con mình? Người ở tại gia sao không mua kinh sách Phật giáo về tự đọc, học, tu mà lại phải cần thầy? Vì kinh sách bán rất nhiều.
  • Nếu áp dụng lời khuyên này vào cuộc sống hàng ngày thì thế gian này sẽ phát triển từ thời đại tên lửa thành thời kỳ đồ đá. Vì thế gian không cần người dạy nữa nên người tự đọc sách hiểu sai, làm sai. Cũng như vậy, trong thời chính pháp có đức Phật và các bậc A la hán giảng dạy giới, pháp, chúng sinh hiểu rõ và thực hành đúng nên chính pháp được tuyên dương (thời chính pháp). Sau khi các bậc Thánh A la hán nhập diệt hết, không có các bậc Thánh giảng dạy đúng giới, pháp nữa. Chúng sinh tự đọc, học, hiểu sai, hành sai nên giáo pháp của Phật dần dần bị diệt (thời tận pháp).

TG:

"THẦY NÊN ĐỌC KỸ 5 BỘ KINH NIKAYA VÀ HỌC LẠI TẤT CẢ NHỮNG GÌ MÀ HOÀ THƯỢNG THANH TỪ DẠY".

BL:

  • TG đã cùng thầy Thái Minh đàm luận về năm bộ kinh Nikaya chưa? Đàm luận về những điều Hoà thượng Thanh Từ dạy chưa? Nếu chưa thì sao lại khuyên? (phạm vào giới thứ tư của người Phật tử đó là nói lời ác độc, nói lời chia rẽ).
  • Khi nghe những điều này, những người chưa biết thầy Thái Minh sẽ nghĩ thầy Thái Minh không hiểu gì về Phật Pháp, không hiểu lời dạy của Thầy tổ. Khiến cho nhân dân, Phật tử những người chưa hiểu có thể bỏ chùa Ba Vàng, bỏ thầy Thái Minh (vì ngu quá, tu 18 năm rồi mà không hiểu gì thì ai nhận làm thầy).
  • Theo lời Phật dạy, lời nói này của TG là tướng "ngã mạn", là hành tướng của "si".

TG:

"ĐỆ TỬ TU SAI TÔNG CHỈ CỦA BỔN SƯ ĐÓ MỚI LÀ MẠT PHÁP".

BL:

  • Theo tôi được biết, Bổn sư của HT Thanh Từ là HT Thiện Hoa tu theo Tịnh độ. Vậy HT Thanh Từ tu thiền thì có là mạt pháp không ?
  • Chùa Ba Vàng tu Tịnh độ theo tông chỉ thứ 19 của đức Phật A Di Đà thì có là mạt pháp không ?
  • Tu thiền của chùa Ba Vàng là: tư duy, quán sát để xả bỏ tâm cấu uế, phiền não, chấm dứt ái nhiễm đối với các cảnh giới trong lục đạo luân hồi, thì có phải là mạt pháp không ?

TG:

"Vị Thầy hiểu sai Phật Pháp tu sai Chánh Pháp không chỉ bản thân mình bị sai lầm còn kéo theo cả đệ tử sai lầm, đó mới là mạt pháp".

BL:

  • Tôi cũng đồng ý với ý kiến này của TG.

TG:

"Một vị Thầy có trí tuệ có đạo đức có sức ảnh hưởng lớn như Thầy Thích Trúc Thái Minh nếu mà Thầy ấy đi sai một cái thì sao? Giống như cái đầu tàu xe lửa, mà cái đầu nó kéo nó lật 1 cái thì cả đoàn bị lật hết, Thầy mà đi sai thì dẫn trò đi sai hết. Cho nên ở đây Thầy rất mong Thầy ấy nhìn lại ".

BL:

  • TG nói: "Một vị Thầy có trí tuệ có đạo đức có sức ảnh hưởng lớn như Thầy Thích Trúc Thái Minh "nếu mà Thầy ấy đi sai một cái là sao?". Đây thuộc về giả thiết của TG nếu thầy Thái Minh sai.
  • TG nói: "Cho nên ở đây Thầy rất mong thầy ấy nhìn lại". Câu này có tính chất khẳng định là thầy Thái Minh đã sai.
  • Trong một câu hai ý chống phá nhau, đây là hành tướng của "si".

TG:

"Vừa nãy giờ Thầy phân tích để cho quý vị thấy rõ, ở đây thì Thầy không có đả phá, bởi vì Thầy biết rằng khi làm việc này thì được người này thì mất người kia. Đối với Phật tử thì Thầy giải thích như này các Quý Phật tử hiểu còn có thể Thầy Thái Minh sẽ buồn, không nói thì không được còn nói ra đôi khi có sự đụng chạm. Nếu không nói thì người ta sẽ hiểu sai Chánh Pháp nhất là quý Phật tử sẽ hoang mang không biết như vậy là đúng hay sai, bổn phận của Thầy là người xuất gia thì phải giải đáp những thắc mắc đó thôi còn thực ra Thầy không có ý phê phán đả phá gì Thầy ấy hết, Thầy mong Thầy Thái Minh thông cảm và cũng mong quý vị cũng hiểu cho".

BL:

  • Khi bình luận bài này, tôi cũng có ý tương tự như vậy. Chỉ có khác, tôi là người Phật tử tại gia, đang học và thực hành năm giới, nương đức của chư Tăng chùa Ba Vàng, trong hạnh vâng lời chư Tăng, tôi rất mong cầu có được bậc Thánh dẫn dắt cho tu tập.
  • Qua đây, tôi thấy thông báo trong thư thỉnh mời của chùa Ba Vàng thuộc lễ cầu thỉnh bậc Thánh có đoạn: "Nay là thời mạt pháp, đạo đức suy đồi. Tu sĩ phần nhiều phế bỏ Giới luật, sống trác táng buông thả, khiến cho quần chúng mất niềm tin nơi Tam Bảo. Đây là nguy cơ Phật Pháp có thể bị diệt vong" là có cơ sở. Vì TG khi nói trong pháp âm phạm giới của người Phật tử tại gia nhiều quá, tôi mới chỉ bình luận sơ qua thôi.
  • Kính thưa các quý đạo hữu! Tôi cũng tự nhận thấy, tôi còn rất nhiều lỗi lầm và thật sự chưa chắc tôi đã hiểu hết năm giới của người Phật tử tại gia, vì thế có thể sẽ phạm giới khi hành xử trong cuộc sống hàng ngày. Nếu khi nào các bạn thấy tôi phạm giới, xin thỉnh các bạn hãy chỉ cho tôi để tôi sữa chữa. Tôi xin tri ân các bạn.

    Xin các bạn cùng bình luận về pháp âm này.

    Tôi sẽ chuyển bài viết này thành mp3, lúc nào xong tôi sẽ đăng./.

30/08/2018

Cháu thưa cô Phạm Thị Yến:
Cháu được biết trong đạo Phật tất cả đều phải chân thật nên cháu đã trực tiếp gọi điện vào trong chùa Hoằng Pháp và bạch hỏi các quý thầy về video lễ Cầu thỉnh bậc Thánh của thượng toạ Thích Chân Tính giảng trong khoá tu Phật thất 84 (qua số điện thoại: 0837130002).

Lần thứ nhất (ngày 31/12/2016) cháu được các thầy trả lời là :
– “Sư phụ không có giảng bài Pháp có nội dung như cô hỏi.”
Lần thứ hai cháu hỏi thì các thầy trả lời là:
– “Các thầy không có rõ về bài pháp này, tất cả các bài pháp nếu không phải trên trang website của chùa Hoằng Pháp thì tất cả đều là không phải. Để các thầy xem lại.”
Lần thứ ba cháu hỏi thì nhận được trả lời là:
– “Thượng toạ Thích Chân Tính có giảng bài pháp có nội dung nói về lễ cầu thỉnh bậc Thánh của chùa Ba Vàng”.
– “Chùa Hoằng Pháp chưa bao giờ đăng tải video bài pháp đó của Thượng toạ lên trang mạng còn ai đó đưa lên thì các thầy không thể biết được, các cô thấy đúng thì các cô nghe không thì thôi.”
– “Nếu chùa Ba Vàng không làm sai thì tại sao sau khi Thượng toạ chia sẻ về nội dung của lễ cầu bậc Thánh giáng trần thì trên trang website của chùa Ba Vàng những thông tin về lễ Cầu thỉnh bậc Thánh lại bị gỡ xuống.”
Cùng một câu hỏi nhưng 3 câu trả lời không giống nhau và không có sự đồng nhất. Mong cô hoan hỉ chỉ dạy để con được hiểu hơn ạ.

30/08/2018

Ban Quản Trị xin gửi tới bạn Beo Smile câu trả lời của cô Phạm Thị Yến:

“Kính thưa quý đạo hữu, vì tôi chưa thật biết về sự việc, nên tôi xin trả lời theo nội dung được nêu của người hỏi, theo lời Phật dạy “Y pháp bất y nhân”. Trong khi bình luận tôi xin lấy ký hiệu như cũ “thượng toạ Chân Tính” là TG và những người trả lời ba tình huống được nêu trên là Đồng Sự (viết tắt là ĐS)

*ĐS trả lời khi được hỏi lần đầu: “Sư phụ không có giảng bài Pháp có nội dung như cô hỏi.” *
BL:
– ĐS nhận TG là sư phụ.
– Câu trả lời mang tính chất khẳng định của người biết rõ sự việc.
– Nếu TG không giảng thì ĐS nói lời chân thật, nếu TG giảng mà ĐS không biết thì câu trả lời của ĐS là nói lời chưa chân thật: không biết nói biết.
– Nếu TG có giảng và ĐS biết rõ thì ĐS trả lời như thế sẽ phạm giới: nói dối, thấy nói không thấy.

*ĐS trả lời lần thứ hai: “Các thầy không có rõ về bài pháp này, tất cả các bài pháp nếu không phải trên trang website của chùa Hoằng Pháp thì tất cả đều là không phải. Để các thầy xem lại.”*
BL:
– Xin có các ý bình luận như trên (một)

*ĐS trả lời lần thứ ba: có 3 ý
1. “Thượng toạ Thích Chân Tính có giảng bài pháp có nội dung nói về lễ cầu thỉnh bậc Thánh của chùa Ba Vàng”. *
BL:
– ĐS khẳng định TG là thượng toạ Chân Tính. Nếu sự thật là đúng thì ĐS nói chân thật, nếu sai là lời nói dối: vu khống.
*2. “Chùa Hoằng Pháp chưa bao giờ đăng tải video bài pháp đó của Thượng toạ lên trang mạng còn ai đó đưa lên thì các thầy không thể biết được, các cô thấy đúng thì các cô nghe không thì thôi.”*
BL:
– ĐS đồng thuận với nội dung trong bài giảng của TG. Xét về thế gian thì cả TG và ĐS đã mắc vào tội vu khống bôi nhọ, vi phạm vào nhân phẩm của con người, nên phải chịu án phạt của Nhà nước. Về nhân quả thì theo duyên này thì các kiếp sau khi được sinh làm người, sẽ bị nghiệp chi phối khiến tạo tội để trả quả báo này.
– Sự hành xử này mang dạy cho mọi người, nếu mọi người học và hành xử theo sẽ làm rối loạn xã hội và đất nước phải xây dựng thêm nhiều nhà tù.
*3. “Nếu chùa Ba Vàng không làm sai thì tại sao sau khi Thượng toạ chia sẻ về nội dung của lễ cầu bậc Thánh giáng trần thì trên trang website của chùa Ba Vàng những thông tin về lễ Cầu thỉnh bậc Thánh lại bị gỡ xuống.”*
BL:
– Kính thưa các quý đạo hữu, những thông tin có nội dung thuộc thông báo, thư mời, thiệp mời, triệu tập,… về một sự việc nào đó, khi xong việc là hết hiệu lực hoặc ý nghĩa nên huỷ bỏ là hoàn toàn hợp lý. Những nội dung mang tính chất giáo dục hoặc vì một mục đích nào đó cho các việc có liên quan về sau, thì sẽ được để lại. Vì vậy vệc chùa Ba Vàng gỡ thông báo sau khi buổi lễ đã diễn ra, không thể khẳng định như cách tư duy của ĐS được.
– Nếu sử dụng cách tư duy của ĐS vào cuộc sống hàng ngày, như ngành công an thì hậu quả sẽ làm rối loạn xã hội.
Có thể ba lần trả lời là một người hoặc là ba người nhưng đều có liên quan tới một sự việc (Đồng sự – Đồng nghiệp – Chung một kết quả). Nếu cùng là một người trả lời thì người này thần trí bị bất thường. Nếu là ba người thì cả ba chưa vận dụng pháp Phật trong việc này, bị khổ chi phối.

Kính thưa các quý đạo hữu, Giới Pháp của Đức Phật có tính năng “thế gian giải”. Thế gian sẽ bớt khổ, được an vui nếu ai cũng biết áp dụng thực hành trong cuộc sống.
VÍ DỤ: Pháp “sám hối” kết hợp cùng năm giới.
Sám hối: tư duy về sự việc đã xảy ra hay tư duy về sự góp ý chỉ lỗi của người khác, để tìm ra lỗi của chính mình, sau đó tiếp tục tư duy với mục đích để tìm ra phương pháp đối trị, khiến không phạm lỗi mang tính chất phát sinh tiếp tục từ chính sự việc này và rút kinh nghiệm để không phạm lỗi trong các việc tương tự sau.
– Khi phạm các tội có tướng như: giết người, trộm cắp, tà dâm (cặp bồ), nói dối lừa đảo vu khống … nghiện các chất khiến người nghiện không tự chủ được… nếu người phạm không tự mình thấy sai để sửa, hoặc khi bị phát giác tố cáo vẫn không công nhận, thì khi đó người này sẽ tiếp tục phạm các tội tiếp theo, phát sinh từ tội cũ này như:…(thỉnh các bạn tư duy). Phiền não phát sinh tiếp tục làm khổ mình và khổ mọi người.
Là người đệ tử của Đức Phật nếu do nghiệp lực cũ quá lớn ngăn che trí tuệ, không tự chủ được mà phạm vào năm giới, thì sau đó phải tư duy về giới thực hành pháp sám hối để đoạn trừ phiền não cắt đứt nhân sinh của phiền não để phá vô minh.
Kính thưa các quý đạo hữu, sự việc này giúp tôi thấy rõ sự quý báu của Giới, sự nguy hiểm của ngũ dục và tự nhủ phải luôn cẩn trọng với nghiệp lực của chính mình, tôi càng thiết tha muốn đại chúng sách tấn cho tôi vì tôi có thể còn chưa thấu rõ về năm giới trong khi áp dụng thực hành. Xin tri ân về những sự đã và sẽ sách tấn của đại chúng.
TÔI XIN DỪNG TRẢ LỜI TẤT CẢ CÂU HỎI TIẾP THEO (NẾU CÓ) LIÊN QUAN TỚI SỰ VIỆC NÀY. Kính mong đại chúng hoan hỷ”.

Vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký để bình luận