Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Giá trị sinh mạng của các loài có giống nhau?

Tư Vấn Tâm LinhDanh mục đơn: Hỏi ĐápGiá trị sinh mạng của các loài có giống nhau?
30/06/2020

Cháu chào Cô Yến, cháu có thắc mắc mong Cô giải đáp giúp cháu ạ!

Theo Phật Pháp, giá trị sinh mạng của các loài có giống nhau không ạ? Nếu khác nhau thì dựa vào đâu để đánh giá giá trị mạng sống của loài nào cao hơn, của loài nào thấp hơn?

Ví dụ như con gà với con vịt thì giá trị mạng sống của con nào cao hơn ạ? Và mạng sống của người giàu với người nghèo, của một người vô gia cư và một quan chức cấp cao,… có khác nhau không ạ?

1 Answers
30/06/2020

Ban Quản Trị trang xin chào bạn! Ban Quản Trị trang xin trả lời bạn nhé!

Cô Phạm Thị Yến đã trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Cô chào em!

Giá trị sinh mạng của mỗi chúng sinh là tổng báo nghiệp thiện – ác từ quá khứ đến ngay giây phút hiện tại. Nghiệp của các kiếp sống quá khứ tạo thành thân tứ đại trong kiếp sống hiện tại và những thói quen tập tính của mỗi chúng sinh. Nghiệp của kiếp sống hiện tại là kết quả của các việc thiện – ác trong từng sát na niệm khi đối duyên xúc cảnh. Tổng nghiệp này sẽ duy trì thọ mạng trong kiếp sống hiện tại. Và đó chính là giá trị sinh mạng của mỗi chúng sinh.

Ví như báo thân của Đức Chính Đẳng Chính Giác đang hiện hữu nơi đời (hữu dư y Niết Bàn) thì công đức phước báo để tạo thành thân Phật là rất lớn; công đức trí tuệ trước và khi chứng đắc quả vị Phật là vô cùng to lớn và trong hiện tại, khi Đức Phật thị hiện lại cõi đời để ban truyền phương pháp cứu khổ cho chúng sinh là vô cùng cao quý. Vậy nên, giá trị của báo thân Phật là vô cùng to lớn, không thể nghĩ bàn. Một chúng sinh khác ví như con gà thì chúng không có trí tuệ nên phúc báo tạo ra thân tứ đại của chúng là rất nhỏ. Và nếu chúng tự nuôi sống như gà rừng thì chúng tồn tại bằng cách sát sinh để nuôi thọ mạng, tức là chúng đang tiếp tục tạo ác nghiệp sát hại chúng sinh, cho nên giá trị phước báu, về sinh mạng của chúng là rất thấp.

Giá trị sinh mạng của chúng sinh chính là nghiệp thiện – ác đã tạo nên và đang duy trì thọ mạng, tâm tính, hành nghiệp thiện – ác của chính chúng sinh đó. Do chúng sinh quá khứ có tạo nghiệp thiện – ác khác nhau, hiện tại có tạo nghiệp thiện – ác khác nhau nên giá trị sinh mạng khác nhau. Vậy nên, ai làm thân Phật chảy máu đã phải trả nghiệp là bị đọa địa ngục; nhưng nếu giết con kiến hoặc con muỗi thì quả báo có thể chỉ là bị giật mình, đau nhức người hay cảm thọ hoảng sợ mà phát ngất đi mà thôi,…

Nếu muốn biết giá trị sinh mạng của chúng sinh, chúng ta lấy phước báu từ kiếp quá khứ và các hành nghiệp thiện – ác, lợi ích cho chúng sinh hay làm khổ chúng sinh mà tư duy ra giá trị sinh mạng giữa người giàu và người nghèo, người làm quan và người ăn xin,… Nhưng sự tư duy phải đúng với hoàn cảnh cụ thể của từng cá nhân. Ví dụ: người này làm quan là do phúc thiện quá khứ, nhưng hiện tại lại hành ác, tham ô, dùng quyền chức để hại người; còn người ăn xin do nghiệp cũ không tốt nhưng hiện tại người ăn mày lại không ăn cắp, sống chân thật và biết thương người, giúp đỡ người,… thì giá trị sinh mạng của vị quan kia đang tổn giảm và giá trị sinh mạng của người ăn xin đang tăng trưởng. Có thể sau khi hai người cùng mạng chung, người ăn xin kia sẽ theo phúc mà tái sinh vào chỗ cao tốt, còn người làm quan kia có thể bị tái sinh vào ba đường ác.

Những điều tư duy này chỉ có lợi ích khi mình biết được như vậy, cho nên mình tinh tấn thực hành thiện Pháp hơn. Còn nếu biết để hý luận thì sẽ khiến mình không được lợi ích, có thể còn tạo nghiệp khi khởi ý chê bai, khinh thường chúng sinh. Ví như khinh thường người làm quan mà tham ác, điều đó cũng làm giảm lòng từ của mình và phải chịu quả báo không lành.

(Trích lời của Cô Phạm Thị Yến trả lời trong nhóm Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán))

Bình luận