Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Bất hiếu là trọng tội phải chịu quả báo nặng nhất – cách tư duy để không mắc tội này

Điển tích Ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ thoát khỏi cõi ngạ quỷ là tấm gương hiếu hạnh sáng ngời mà chắc hẳn nhiều người đã từng nghe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng trong một kiếp quá khứ, Ngài từng bất hiếu với mẹ và phải chịu quả báo 500 kiếp bị cướp đánh và giết chết. Vậy bất hiếu bắt nguồn từ đâu và quả báo đáng sợ như thế nào? Làm thế nào để tránh gieo nhân bất hiếu với cha mẹ?

Kính mời các bạn theo dõi bài viết “Bất hiếu là trọng tội phải chịu quả báo nặng nhất – cách tư duy để không mắc tội này” qua những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến – Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa.

Nguyên nhân con cái bất hiếu cha mẹ

1. Theo quan điểm thế gian

Sự thay đổi cơ thể khi cha mẹ già yếu

Khi về già, cơ thể cha mẹ có rất nhiều thay đổi, khó khăn: Tóc bạc, lưng còng, trí nhớ suy giảm, nói năng lẩn thẩn,… Đặc biệt, người phụ nữ đã qua sinh nở, khi về già sẽ khó làm chủ được việc đi vệ sinh. Vì vậy, các cụ khó có thể sạch sẽ được; cho nên khi gần các cụ, chúng ta thường ngửi thấy mùi. Đối với gia đình không có điều kiện, cha mẹ già không có người chăm sóc mà vẫn tự nấu cơm thì trên cơ thể sẽ có nhiều mùi tỏa ra khiến chúng ta không ưa thích. Những vấn đề trên khiến con cái khó chịu, bất hiếu với cha mẹ; không chỉ riêng con dâu mà có thể ngay chính con ruột cũng thể hiện điều đó.

Cha mẹ già yếu thường gặp rất nhiều thay đổi và khó khăn trong cơ thể

Cha mẹ già yếu thường gặp rất nhiều thay đổi và khó khăn trong cơ thể

Sự khác nhau về tư duy và quan điểm sống

Trong xã hội hiện đại, người trẻ đi làm việc, có hiểu biết thức thời; còn người già lại gán những vấn đề trong quá khứ mà họ đã trải qua vào cuộc sống hiện tại. Bởi vậy, suy nghĩ giữa người trẻ với người già thường bất đồng, do nhận thức khác nhau nên sự nhìn nhận, đánh giá vấn đề khác nhau.

Cách nhìn và cách giáo dục con cháu của những người có độ tuổi từ 50 trở lên rất khác so với thời nay. Các cụ lấy truyền thống, nền tảng đạo đức gia đình làm căn bản, vậy nên rất khó chấp nhận những tư duy, suy nghĩ của thanh niên thời hiện đại. Vì thế, các cụ sẽ có những phản ứng ngược lại.

Trong gia đình, hai vợ chồng là những người luôn cận kề và có suy nghĩ cùng lứa tuổi nên sẽ hợp nhau hơn, bàn bạc được nhiều việc hơn. Vì vậy, người chồng sẽ thấy cha mẹ cổ hủ và nghe vợ nhiều hơn. Từ đó, rất dễ xảy ra vấn đề con cái sẽ có cách ứng xử chưa đúng với cha mẹ; bởi không ai thấy dễ chịu với một người nói những câu chuyện không phù hợp với mình.

Cha mẹ và con cái thường có những bất đồng về quan điểm sống và tư duy

Cha mẹ và con cái thường có những bất đồng về quan điểm sống và tư duy

Như vậy, những bất đồng về quan điểm sống khiến con cái và cha mẹ không tìm được tiếng nói chung dẫn đến có mâu thuẫn. Đó cũng là nguyên nhân khiến con cái có lời nói và hành xử bất hiếu với cha mẹ.

2. Theo quan điểm đạo Phật

Trong kinh Phật có kể câu chuyện A Xà Thế giết hại cha của mình là vua Bình Sa do hai người từng có oán thù với nhau. Tiền kiếp của A Xà Thế là một vị đạo sĩ tu trong rừng. Một hôm, vua Bình Sa cùng các thê thiếp vào rừng đi săn. Trong lúc vua đuổi theo những con vật, các vị thê thiếp đã đến chỗ đạo sĩ để trò chuyện. Sau khi đi săn, vua Bình Sa quay lại và bắt gặp cảnh tượng đó thì ông cho rằng vị này quyến rũ các thê thiếp của mình. Ngay lập tức, ông cho chém đầu vị đạo sĩ, không cho thanh minh. Trước khi chết, vị đạo sĩ phát lời nguyền sẽ lấy mạng vua Bình Sa. Ngay kiếp đó, vị đạo sĩ đầu thai làm con của vua Bình Sa tên là A Xà Thế. Sau này, A Xà Thế cướp ngôi, bắt nhốt cha mẹ và dùng mọi sự ác hại đối với cha mình cho đến khi cha chết.

Như vậy, cha mẹ sinh con là nhân duyên, trong đó có thể là thiện duyên và cũng có thể là ác duyên. Ví dụ: Có cha mẹ sinh con ra nhưng lại vứt bỏ; có những người con rất yêu quý cha mẹ nhưng cha mẹ không yêu quý; hoặc ngược lại cha mẹ yêu quý con nhưng con không yêu quý cha mẹ. Đó có thể là do oán kết bởi sự chi phối của dòng nghiệp lực.

Giữa cha mẹ và con cái luôn có một mối nhân duyên: Thiện duyên hoặc ác duyên

Giữa cha mẹ và con cái luôn có một mối nhân duyên: Thiện duyên hoặc ác duyên

Câu chuyện quả báo thảm khốc của tội bất hiếu cha mẹ

Trong kinh Nghiệp báo sai biệt, Đức Phật có dạy: “Điều tốt cùng tột không gì hơn hạnh hiếu, điều ác lớn nhất không gì hơn bất hiếu mẹ cha. Người phạm tội bất hiếu hiện đời bị sét đánh, sau khi chết đọa vào đại địa ngục A Tỳ (một ngày đêm trong địa ngục A Tỳ bằng 6.000.000 năm ở nhân gian)”.

Trong bài kinh Mi Tiên Vấn Đáp số 130: “Thần Thông Của Đức Mục Kiền Liên Không Đương Cự Nổi Với Thần Lực Của Kẻ Giết Ngài” cũng kể câu chuyện về Ngài Mục Kiền Liên mặc dù đã chứng đắc quả vị giải thoát nhưng vẫn phải chịu quả báo thảm khốc do đã từng phạm tội bất hiếu với mẹ.

Một kiếp quá khứ, Ngài Mục Kiền Liên – khi ấy tên là Tata có một người mẹ mù lòa. Vợ Tata thấy mẹ chồng là gánh nặng nên tìm cách hãm hại. Ngày qua ngày, vợ Tata tìm cách ly gián, đâm thọc, vu cáo, xúc xiểm,… rất chua cay và độc ác với mẹ chồng; khiến bà từ một người hiền lành trở nên khó tính, ác đức trong mắt chồng.
Vì vậy, Tata nghe lời vợ, đưa mẹ thả giữa rừng. Hai vợ chồng giả làm cướp đón đường la hét, đánh đập hung dữ để lừa mẹ. Trong cơn sợ hãi, người mẹ mù lòa chỉ nghĩ đến con và la lớn: “Tata con ơi! Hãy chạy thoát thân đi, mẹ già rồi, hãy bỏ mặc mẹ, để mẹ đi theo nghiệp của mình. Con hãy chạy đi!”.

Trước tấm lòng của mẹ, Tata vô cùng hối hận, sau đó đưa mẹ trở về chăm sóc như trước để đáp đền ân đức. Mặc dù đã ăn năn, sám hối nhưng vì ác nghiệp đó mà những kiếp sau, Tata phải trả quả bị kẻ cướp đánh chết liên tục trong 499 kiếp. Đến kiếp cuối cùng, Tata chính là Ngài Mục Kiền Liên, dù đã đắc quả A La Hán và là đệ tử thần thông đệ nhất của Đức Phật nhưng vẫn không ngăn chặn được sức mạnh của nghiệp ác còn dư sót thuở trước.

Mặc dù Ngài Mục Kiền Liên - đệ tử bậc nhất thần thông của Đức Phật nhưng Ngài vẫn phải chịu quả báo bị bọn cướp giết do tội bất hiếu trong tiền kiếp (ảnh minh họa)

Do gieo nhân bất hiếu với mẹ trong một kiếp quá khứ, Ngài Mục Kiền Liên dù đắc quả A La Hán nhưng vẫn phải chịu quả báo 500 kiếp bị kẻ cướp đánh chết (ảnh minh họa)

Cha và mẹ là hai đấng sinh thành, dưỡng dục chúng ta khôn lớn nên ân đức ấy không ai có thể kể xiết. Phận làm con, chữ “Hiếu” phải luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Vậy nên, tội bất hiếu chính là một trong số những trọng tội phải chịu quả báo nặng nhất.

Cách tư duy để tránh gieo nhân bất hiếu với cha mẹ

Để tránh những quả báo thảm khốc của tội bất hiếu, chúng ta cần phải cẩn thận trong việc gieo nhân. Sau đây là một số phương pháp tư duy và hành động giúp chúng ta tránh gieo nhân bất hiếu với cha mẹ.

1. Nhìn nhận chính mình và đặt mình vào địa vị của cha mẹ để thấu hiểu

Chúng ta cần phải nhìn nhận lại chính mình để thấu hiểu và thông cảm cho các bậc sinh thành. Ví dụ trong cách ăn uống: Các cụ khi về già cơ thể có nhiều thay đổi. Do đó, trong bữa cơm, các cụ không ăn được do chưa muốn ăn và cảm thấy không ngon miệng. Nhưng một lúc sau, do có sự vận động cơ thể, các cụ lại muốn ăn và xuống bếp bốc ăn. Những người con dâu vì không hiểu rõ tâm lý của mẹ già nên khi thấy hình ảnh đó lại cho rằng mẹ nói dối và tham ăn.

Tuy nhiên, chúng ta chỉ soi xét cha mẹ mà quên nhìn lại hành động của bản thân. Khi ăn một món ngon, chúng ta rất khó trú trong oai nghi, vừa ăn vừa khen rối rít. Như vậy, người trẻ như chúng ta còn không giữ được oai nghi trong ăn uống, thì không thể yêu cầu người già giữ được oai nghi.

Chúng ta phải soi xét lại hành động của chính mình, do mình không hiểu được ý nghĩ của cha mẹ nên mới oán trách. Chúng ta tu Phật Pháp để hiểu người khác. Chúng ta có hiểu, có đặt mình vào địa vị của người khác thì mới thương được. Đặc biệt trong việc ứng xử hiếu thuận; chúng ta phải hiểu được cha mẹ mình.

Nhìn nhận lại bản thân và đặt mình vào địa vị của cha mẹ để thấu hiểu

Nhìn nhận lại bản thân và đặt mình vào địa vị của cha mẹ để thấu hiểu

2. Sám hối tội bất hiếu để xả bỏ oán kết nhiều đời

Ngay trong hiện kiếp này, nếu tâm chúng ta bất hiếu, có việc làm bất thiện với cha mẹ thì chúng ta biết rằng điều đó sẽ khiến chúng ta phải trả quả báo đau khổ trong kiếp sau hoặc bị đổ vỡ, không thành công ngay trong kiếp này. Vì vậy, chúng ta phải tìm mọi cách sám hối và mọi phương pháp chuyển hóa tội bất hiếu ngay trong cuộc đời này để không gặp những khổ đau.

Nếu chúng ta đã xoay tâm mong muốn yêu thương cha mẹ nhưng không được thì chứng tỏ tâm chúng ta đang bị chi phối bởi dòng nghiệp ác trong tiền kiếp. Chúng ta phải tự tư duy được như vậy và thành tâm sám hối Phật. Khi về chùa, chúng ta bạch quý Thầy tu hành thanh tịnh chứng minh để xả bỏ những lời thề nguyền mà có thể mình đã phát ra trong tiền kiếp do cha mẹ lỡ làm những điều có lỗi với mình.

Chúng ta có thể xin phát nguyện: “Trong kiếp trước, nếu con có oán thù với chúng sinh nào thì con xin buông xả. Con xin học Phật để được tâm biết ơn đối với người từng giúp mình. Đối với cha mẹ, con xin phát nguyện tu hành trở thành người con có hiếu. Xin quý Thầy chứng minh và con xin hết thảy các bậc Thánh hiền hộ trì cho con”. Điều đó giúp chúng ta xoay tâm nhanh hơn và hoàn cảnh hiện tại được tốt lên.

Thành tâm sám hối những lỗi lầm mình đã gây ra cho cha mẹ (ảnh minh họa)

Thành tâm sám hối những lỗi lầm mình đã gây ra cho cha mẹ (ảnh minh họa)

3. Giác ngộ nhân quả để hiếu thuận

Để tránh gieo nhân bất hiếu với cha mẹ, mỗi người con phải giác ngộ về nhân quả để cẩn trọng hơn trong cách ứng xử. Chúng ta phải dùng trí giác ngộ và không để cảm xúc chi phối thì mới hiếu thuận được với cha mẹ. Đó là trí giác ngộ về tâm linh, về kiếp trước kiếp sau, về quả báo khổ phải chịu nếu chúng ta bất hiếu với cha mẹ. Chúng ta phải giác ngộ bằng tâm biết ơn đối với công lao của cha mẹ.

Cha mẹ đối xử với mình bằng một tâm chân thật, thiện lành, vô cùng vĩ đại, mọi việc dành cho mình đều bằng nguồn tâm như vậy. Nếu chúng ta phụ lại công lao to lớn đó, xâm phạm vào tâm chân thiện đó thì sẽ phải chịu ác quả. Hiểu được như vậy, chúng ta mới thực hành hiếu thuận với cha mẹ một cách chân thật được.
Chúng ta phải luôn cảm niệm một cách sâu sắc về ân đức của cha mẹ mình; từ đó có những hành động kiên quyết để báo hiếu cha mẹ trong cuộc đời này. Người đã xuất gia thì không từ bỏ lý tưởng của mình, vì từ bỏ sẽ khiến cha mẹ đau lòng. Người tại gia thì không được từ bỏ bổn phận làm con; nếu từ bỏ dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều bị lên án và chịu quả báo thảm khốc.

Qua những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến, hy vọng bạn đọc sẽ nhìn nhận lại ý nghĩ, hành vi và cách ứng xử của mình đối với cha mẹ. Từ đó, chúng ta tự đặt cho bản thân những trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng và báo hiếu cha mẹ bằng hết khả năng của mình. Mong rằng qua bài viết này, ngay từ bây giờ các bạn sẽ về sám hối cha mẹ và phát nguyện trở thành những người con có hiếu trong kiếp này và nhiều kiếp sau.

Các bài nên xem:

2.564 lượt xem
10/09/2021

Bình luận (1)

  1. Y
    Y

    Yên Lưu Thị

    14/09/2021

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Công ơn cha mẹ kể sao cho hết. Nhưng khi biết đến Phật Pháp, đến những chia sẻ của Cô chủ nhiệm mới thấy mình còn tội lỗi rất nhiều. Con xin thành tâm sám hối. Con xin tri ân công đức Cô chủ nhiệm

Xem nhiều nhất trong chuyên mục